Chat GPT trong y khoa phát hiện bệnh hiếm gặp chỉ trong vài giây, vượt mặt nhiều bác sĩ.

Chat GPT là chủ đề hot của năm 2023 về công nghệ, sản phẩm trí tuệ nhân tạo này không ngừng được cải tiến, cho ra các phiên bản thế hệ sau với những tính năng vượt bậc. Gần đây nhất, một thông tin vừa được công bố rằng CHAT GPT-4 trong y khoa, nha khoa đã có rất nhiều điều tích cực như thay các nhà khoa học chuẩn đoán bệnh cho bệnh nhân. 

Hãy tìm hiểu chi tiết điều này với bài viết bên dưới đây cùng Maydental.
 

Chat GPT-4 phát hiện bệnh hiếm gặp 

Tiến sĩ Isaac Kohane, nhà khoa học máy tính tại Harvard (ông cũng là bác sĩ có nhiều kinh nghiệm y khoa) đã tỏ ra vô cùng kinh ngạc với GPT-4 (phiên bản mới nhất của Chat GPT tính đến hiện tại 4/2023). Ông cho rằng so với mô hình GPT-3.5 trước đây, GPT-4 "sáng tạo hơn và độ hợp tác cao hơn bao giờ hết" cũng như có thể "giải quyết các vấn đề khó khăn với độ chính xác cao". Để chứng minh khả năng của Chat GPT-4 trong y khoa ông đã Kohane làm 1 thử nghiệm: cho chat GPT hoạt động trong môi trường y khoa.
chat-gpt-4-trong-y-khoa(3).png 1


"Tôi vô cùng sửng sốt khi nói rằng: GPT-4 giỏi hơn nhiều bác sĩ mà tôi từng quan sát"  (trích từ cuốn sách sắp xuất bản có tựa đề "Cuộc cách mạng AI trong y học", được viết và biên soạn bởi nhà báo độc lập Carey Goldberg và phó chủ tịch phụ trách mảng nghiên cứu của Microsoft – ông Peter Lee.)
Trước đây vài năm tiến sĩ Isaac Kohane từng điều trị cho 1 bé sơ sinh, ông đã lấy lại trường hợp bệnh nhân này để thử nghiệm với Chat GPT-4
Sau khi cung cấp cho GPT-4 một vài thông tin chính về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân nhí, bao gồm một số thông tin từ việc khám siêu âm và đo nồng độ hormone, mô hình AI này đã đạt được kết quả chẩn đoán đáng kinh ngạc:
Theo đó, GPT-4 có thể chẩn đoán chính xác một hội chứng hiếm gặp (với tỷ lệ 1 trên 100.000 người) có tên "Tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh". Điều này có nghĩa, kết quả chẩn đoán của Chat GPT-4 trong y khoa 'ngang ngửa' với tiến sĩ Kohane, một người có rất nhiều kiến thức và thành tích công tác lâu năm trong ngành y.

Chat GPT-4 trong y khoa chuẩn xác hơn các phiên bản cũ

chat-gpt-4-trong-y-khoa-chuan-doan-benh.png

Vào tháng 3/2023 được ra mắt với phiên bản dùng trả phí, Chat GPT trả lời chính xác hơn 90% các câu hỏi (trong kì thi cấp chứng chỉ hành nghề y của Mỹ). Như vậy, GPT-4 đã mang đến những câu trả lời chính xác hơn nhiều so với ngôn ngữ AI trước đây của OpenAI là GPT-3 và -3.5. Thậm chí, thành tích này còn vượt qua các một số bác sĩ đã được cấp chứng chỉ hành nghề y tại Mỹ. Càng ngày Chat GPT càng đáng gờm phải không nào?

Chat GPT với những chức năng khác

1.Xử lý hồ sơ bệnh án:

Không chỉ dừng lại ở khả năng tìm kiếm thông tin và thực hiện các bài kiểm tra. Mô hình AI này cũng rất có ích trong việc xử lý hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.

2.Dịch giả:

Chat GPT-4 trong y khoa cũng là một 'dịch giả' tuyệt vời nhờ khả năng phiên dịch thông tin xuất viện cho một bệnh nhân nói tiếng Bồ Đào Nha. Điều này có thể hỗ trợ rất nhiều cho những chương trình như du lịch nha khoa trong tương lai, mà Việt Nam sẽ là một điểm đến lý tưởng với chất lượng dịch vụ Nha khoa ngày càng được nâng cao. 

3.Chuyển đổi, phù hợp hóa hệ ngôn ngữ:

GPT-4 cũng có thể thay thế những thuật ngữ kỹ thuật y học phức tạp thành thứ mà học sinh lớp 6 có thể dễ dàng đọc được.

4.Hướng dẫn giao tiếp với bệnh nhân:

Mô hình AI này đã cung cấp cho bác sĩ những mẹo hữu ích về cách thức nói chuyện với bệnh nhân về tình trạng của họ bằng ngôn ngữ rõ ràng, nhân ái.

5.Tóm tắt tài liệu trong vài giây:

Chat GPT-4 cũng có thể đọc các báo cáo hoặc nghiên cứu dài và tóm tắt chúng bằng chớp mắt. Bên cạnh đó, GPT-4 có thể giải thích về cách thức giải quyết vấn đề theo một cách 'rất con người', khiến chúng ta khó nhận ra đây là AI. 
Yếu tố chân thật mới chính là điều khiến chúng ta có thể phân biệt giữa robot và con người, chat GPT-4 đã kéo gần khoảng cách đó lại.

Chat GPT-4 thừa nhận rằng nó vẫn là AI và có rất nhiều hạn chế về kiến thức, ngay cả khi như vậy GPT-4 có thể bắt chước cách các bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh nhân - mặc dù không hoàn hảo - với độ chuẩn xác lớn.

GPT-4 là ĐỨA TRẺ thông minh, hãy sử dụng Chat GPT-4 đúng cách.

chat-gpt-4-su-dung-dung-cach.png
Maydental nhận định về Chat GPT-4 như vậy cũng bởi 2 lý do sau: 


Về sự thông minh thì rõ ràng GPT-4 cũng rất thông thái, chịu học hỏi, học rất nhanh, rất giỏi, nhưng bạn phải biết cách yêu cầu và ra lệnh cho AI này, để đạt được kết quả đúng với mong muốn. 
Về đứa trẻ: Rõ rồi, ý chúng mình là nó không thực sự trung thực với những lỗi sai của nó. Và không thành thực nhận lỗi như người trưởng thành. Thay vào đó GPT-4 có xu hướng nhận định mình đúng. Hoặc đôi khi là “luồn lách lươn lẹo” trước những kết quả hoàn toàn sai của nó.
=>Nó bao gồm từ các lỗi văn thư đơn giản, chẳng hạn như viết sai chỉ số BMI mà GPT-4 đã tính toán chính xác ngay trước đó, "giải" sai câu đố Sudoku không chính xác hoặc quên bình phương một số hạng trong một phương trình.
Khi bị chất vấn GPT-4 cho biết "Tôi không có ý định lừa dối hay đánh lừa bất kỳ ai, nhưng đôi khi tôi mắc sai lầm hoặc giả định dựa trên dữ liệu không đầy đủ hoặc không chính xác. Tôi cũng không có khả năng chẩn đoán lâm sàng hay trách nhiệm đạo đức của một bác sĩ hoặc y tá con người."

Tóm lại

Nhìn chung, ứng dụng Chat GPT-4 trong y khoa có thể giúp các bác sĩ giải phóng thời gian, tiết kiệm nguồn lực. Giúp các bác sĩ lâm sàng tiếp xúc nhiều hơn với bệnh nhân, thay vì dành thời gian ngồi trước màn hình máy tính.
Tuy nhiên, từ cuốn sách Cuộc cách mạng AI trong y học tác giả có lời khuyên rằng "chúng ta phải buộc bản thân phải tưởng tượng ra một thế giới với những cỗ máy ngày càng thông minh hơn, trước khi vượt qua trí tuệ của con người ở hầu hết mọi khía cạnh. Sau đó, hãy suy nghĩ thật kỹ về cách chúng ta muốn thế giới đó vận hành."
Thật tuyệt nếu Chat GPT-4 và công cụ AI nói chung ngày càng chuẩn xác và có thể giúp đỡ con người trong rất nhiều lĩnh vực. Nhưng chúng ta vẫn luôn phải kiểm chứng 
Cảm ơn các bác sĩ đã theo dõi bài viết của Maydental bài viết tham khảo từ nguồn Genk. Theo dõi Maydental để luôn cập nhật những kiến thức về nha khoa, marketing trong nha khoa, công nghệ trong nha khoa. Gửi tin nhắn về Fanpage nếu có những đóng góp cho chúng mình.

----------------------🩺----------------------

💠𝐌𝐚𝐲𝐝𝐞𝐧𝐭𝐚𝐥 - 𝑮𝒊𝒂̉𝒊 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝑪𝑹𝑴 𝒅𝒂̀𝒏𝒉 𝒄𝒉𝒐 𝒏𝒉𝒂 𝒌𝒉𝒐𝒂

Email: hi@maysoft.co 

Fanpage: facebook.com/maydental.vn

📌Địa chỉ: 15 Nguyễn Lương Bằng, Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.