Đánh răng đúng cách giúp làm sạch mảng bám và loại bỏ sự tích tụ của vi khuẩn trong khoang miệng. Nhờ đó phòng tránh được các bệnh liên quan đến răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng… cũng như nhiều bệnh viêm nhiễm khác.

1. Nên đánh răng khi nào?

Hầu hết chúng ta đều có thói quen đánh răng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, sau bữa ăn, nếu răng miệng không được làm sạch thì thức ăn sẽ lưu lại và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Khi vi khuẩn trong mảng bám tiếp xúc với thức ăn, chúng tạo ra axit. Các axit này dẫn đến sâu răng và các bệnh răng miệng khác.

Để bảo vệ răng miệng tốt nhất, hãy đánh răng sau mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ. Điều này giúp loại bỏ mảng bám và vi khuẩn gây viêm nướu răng và các bệnh nha chu.

Các nha sĩ khuyến cáo, nên đánh răng 2-3 lần/ngày, mỗi lần từ 2 – 3 phút để loại bỏ sạch những mảng bám trên răng. Sau khi đánh răng cần nhổ sạch kem đánh răng, không được nuốt. Đồng thời súc miệng lại bằng nước sạch.
 

123.jpg
Nên duy trì thói quen đánh răng sau bữa ăn.

2. Lựa chọn bàn chải đánh răng phù hợp để đánh răng đúng cách

Một vật nhỏ bé là chiếc bàn chải đánh răng nhưng rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng của bạn. Chọn bàn chải đánh răng phù hợp cũng không hề đơn giản đâu bạn nhé.

  •  Với những người lợi (nướu) nhạy cảm nên chọn bàn chải có lông mềm để tránh gây kích thích nướu và men răng. Tuy nhiên, lông bàn chải càng mềm thì hiệu quả trong việc loại bỏ mảng bám trên răng càng kém.
  •  Bàn chải lông cứng phù hợp với những người có lợi khỏe mạnh hoàn toàn. Lưu ý không được dùng lực mạnh khi dùng bàn chải cứng do dễ làm hỏng men răng và gây tổn thương nướu.
  •  Những người đang niềng răng nên chọn loại bàn chải có lông ở giữa ngắn hơn phía ngoài giúp làm sạch cả răng và niềng răng của bạn.
  •  Đối với những hàm răng khấp khểnh nên chọn loại bàn chải có phần lông cuối bàn chải dài hơn, hình mũi tên giúp làm sạch các vùng khó tiếp cận.
  •  Chọn bàn chải có kích thước vừa phải, phù hợp với khoang miệng của bạn. Đầu bàn chải nhỏ và dài không quá 2cm để có thể tiếp cận được vào sâu bên trong răng hàm.
  •  Lưu ý thay bàn chải định kỳ từ 2 – 4 tháng/lần.
     

3. Đánh răng thế nào là đúng cách?

Thông thường, chúng ta coi đánh răng hằng ngày là một việc nhỏ và không chú ý đến thao tác này. Tuy nhiên đánh răng qua loa không đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Vi khuẩn tấn công vào răng, nướu, làm mòn lớp men răng gây hiện tượng nhạy cảm, ê buốt răng và các bệnh như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng,…

Hãy nghiêng bàn chải một góc 45 độ so với đường viền nướu. Sau đó, làm sạch từng phần của các răng, với các động tác di chuyển từ trên xuống dưới, từ trái qua phải.

Đánh răng đúng cách là không nên tránh động tác chải ngang, chà thật mạnh để hạn chế làm mòn men răng và tổn thương nướu răng. Thay vào đó hãy đánh răng nhẹ nhàng theo vòng tròn bao gồm cả mặt trong, mặt ngoài của răng và lưỡi.

 

cac-buoc-danh-rang.jpg

Các bước đánh răng đúng cách.

 

4. Lựa chọn kem đánh răng phù hợp

Hầu hết các loại kem đánh răng đều có chứa fluoride để ngừa sâu răng và những chất khác giúp giữ răng sạch và nướu khỏe mạnh, có mùi thơm dễ chịu. Bạn cần chọn loại kem đánh răng và sử dụng với lượng phù hợp cho từng thành viên lứa tuổi khác nhau trong gia đình. Trong một số trường hợp đặc biệt như sâu răng nặng, bác sĩ nha khoa sẽ có những chỉ định sử dụng với nồng độ fluoride cao hơn.

Lưu ý, với trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, nên chọn kem đánh răng có chứa ít fluoride hoặc phải cẩn thận khi sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride, ít chất tạo bọt. Tốt nhất nên chọn loại kem dành riêng cho trẻ em.
 

112233.jpg
Lựa chọn kem đánh răng phù hợp với trẻ nhỏ.
 

5. Sử dụng chỉ Nha khoa

Nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng ít nhất 1 lần trong ngày. Dùng chỉ nha khoa giúp loại bỏ thức ăn và mảng bám gây sâu răng. Chỉ nha khoa sẽ đi sâu vào các kẽ răng nơi bàn chải không làm sạch được. Nên dùng chỉ nha khoa sau khi đánh răng và súc miệng lại với nước sạch.

445566.jpg
Sử dụng chỉ nha khoa đúng cách loại bỏ hết mảng bám trong kẽ răng.
 

6. Có nên sử dụng nước súc miệng?

Súc miệng, họng bằng nước muối loãng hoặc nước súc miệng có thể hỗ trợ làm sạch khoang miệng. Sau khi đánh răng từ 2-3 phút, hãy súc miệng bằng nước súc miệng không chứa cồn. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn, mảng bám trong miệng, giúp hơi thở thơm tho.

Tuy nhiên, không nên sử dụng nước súc miệng quá 2-3 lần trong ngày. Vì nước súc miệng chứa thành phần sát khuẩn có thể làm thay đổi môi trường vi khuẩn có lợi trong miệng.Sau khi dùng nước súc miệng, bạn không nên ăn sau khoảng nửa giờ.

Nguồn: Theo Viện y học ứng dụng Việt Nam/ Prevention
Web: https://oralcare.com.vn/blog