Phòng khám nha khoa có thể là một nơi rất đáng sợ đối với bệnh nhân dễ sợ hãi, bệnh nhân lần đầu tiên đến nha sĩ hoặc có một vài trải nghiệm khám răng miệng không tốt trước đó. Việc các bệnh nhân sợ hãi và lo âu trong khi khám răng là phổ biến. Dưới đây là một số thay đổi có thể được thực hiện cho phòng khám nha khoa để giảm bớt căng thẳng ở bệnh nhân, giúp những điều trị sau đó diễn ra suôn sẻ hơn.

Có nhiều kỹ thuật hữu ích trong việc giảm căng thẳng trong quá trình điều trị nha khoa như thôi miên, châm cứu, an thần, v.v. Ở đây đang tập trung vào phòng khám nha khoa và những thay đổi được thực hiện để giúp bệnh nhân bình tĩnh hơn.

1. Sắp xếp lịch hẹn hiệu quả:

Làm sao cân bằng được thời gian điều trị và thời gian chờ, đừng để bênh nhân chờ 3h nhưng thời gian khám và điều trị lại chưa đến 15 phút. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng của lần điều trị đó, mà còn làm ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của phòng khám.  
Bác sĩ có thể đăng ký phần mềm nha khoa Maydental để tổ chức lịch hẹn khoa học và dễ dàng hơn

2. Môi trường phòng khám:

Đây cũng là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến hành vi của bệnh nhân, điều đầu tiên bệnh nhân ấn tượng khi vào phòng khám / bệnh viện nha khoa là môi trường xung quanh, khu vực tiếp nhận-chờ đợi với không khí bình tĩnh và nhẹ nhàng, tâm trí bệnh nhân sẽ được thư giãn. Với sự chào đón niềm nở của nhân viên lễ tân và nhân viên khác, bệnh nhân cảm thấy như ở nhà. Nếu có quá nhiều tiếng ồn và thiết kế bố cục lộn xộn, trải nghiệm đầu tiên của bệnh nhân tại phòng khám sẽ gây khó chịu và căng thẳng.

Nền nhạc êm dịu và nhẹ nhàng có thể làm giảm căng thẳng đáng kể. Một cái TV để làm bệnh nhân phân tâm cũng hữu ích trong nhiều trường hợp. Khi đến khu vực điều trị, nên hạn chế âm thanh công suất lớn, tiếng ồn. Máy nén khí là thiết bị tạo ra tiếng ồn chính nên giải pháp tốt nhất là đặt trong phòng khác hoặc khu vực lab. Tay khoan cũng giảm âm động cơ quay.

3. Phương pháp tiếp cận của bác sĩ:

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp bệnh nhân thoải mái, bác sĩ giải thích cho bệnh nhân về việc điều trị được thực hiện như thế nào, đưa ra kết quả dự tính về kế hoạch điều trị có thể sẽ giảm 50-60% sự lo lắng của bệnh nhân trước và trong khi điều trị. Không chỉ Bác sĩ mà hành động của các nhân viên phòng khám – nhân viên tiếp tân, trợ thủ nha khoa và các nhân viên khác đóng vai trò quan trọng trong việc này. Nhiều bệnh nhân phải chịu đựng nỗi ám ảnh về nha khoa hoặc sự sợ hãi các phòng khám nha khoa, căng thẳng gây khó khăn rất nhiều trong quá trình điều trị.

4.Ánh sáng và âm nhạc:

Ánh sáng luôn có mặt trong môi trường xung quanh nhưng tại sao ở đây lại nói về nó một cách riêng biệt và quan trọng, vì vị trí và độ sáng của đèn trong phòng khám nha khoa phải được tính toán hợp lý. Có nhiều phòng khám có đèn LED đặt ngay trên đầu và chiếu ánh sáng trực tiếp vào mắt bệnh nhân, các điều trị nha khoa lại cần nhiều thời gian nên có thể gây khó chịu. Một số bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu có thể bị lên cơn đau do tiếp xúc lâu với ánh sáng cao trực tiếp trong mắt họ. Ánh sáng trên phòng khám không nên quá tối hoặc quá sáng.

Âm nhạc nhẹ nhàng êm dịu cũng được cho có tác dụng làm dịu tâm trí con người, nền nhạc có thể giúp bệnh nhân bớt suy nghĩ và giảm căng thẳng. Hoặc đơn giản sự xuất hiện của một vài nhạc cụ cũng có vai trò hỗ trợ.

5.Bể nuôi cá:

Một hồ cá được chăm sóc tốt có thể dùng để làm giảm sự lo lắng của bệnh nhân bằng cách nhìn vào cá. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nhìn vào bể cá và cá bơi xung quanh làm giảm căng thẳng đáng kể, vì vậy nó nên được áp dụng ở phòng khám nha khoa. Có rất nhiều phòng khám nha khoa và các bệnh viện đặt bể cá khổng lồ trong Lễ tân, tại một số phòng khám nha khoa còn đặt tại khu vực điều trị.

 

Quan trọng hồ cá phỉa được chăm sóc và vệ sinh tốt, không bị bỏ quên trong một thời gian dài làm nước đục và thậm chí có mùi, đó là một điều cấm kỵ nghiêm ngặt trong môi trường vô trùng mà chúng ta phải duy trì trong phòng khám nha khoa.

6.Kiểm soát hậu phẫu:

Đây là một khía cạnh mà nhiều bác sĩ hay bỏ qua, kiểm soát bệnh nhân hậu phẫu là một trong những cách quan trọng nhất mang lại cho bệnh nhân sự đảm bảo và tin tưởng vào bác sĩ cũng như việc điều trị nha khoa. Theo dõi tốt sau khi điều trị được thực hiện bằng cách gọi điện vào ngày hôm sau để tìm hiểu về sức khỏe sau phẫu thuật của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân là trẻ em, thưởng cho chúng đồ chơi hoặc kem (trong trường hợp nhổ răng) vì sự hợp tác tốt. Điều này có thể giúp bệnh nhân quay lại nha sĩ mà không có bất kỳ sợ hãi hay lo lắng nào trong lần khám tiếp theo. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ giới thiệu bạn bè và đồng nghiệp của họ đến, làm tăng độ nổi tiếng, truyền miệng miễn phí cho bác sĩ và phòng khám nha khoa.


Theo DEPA

Các tin liên quan: