Thời đại bùng nổ internet đã mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích để quảng bá thương hiệu. So với việc dán băng rôn và phát tờ rơi truyền thống (không có tính tương tác) thì sử dụng internet mang lại hiệu quả Marketing, tiếp cận khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên việc trình bày thông tin của phòng khám ở đâu và như thế nào thì không phải Bác sĩ nào cũng biết. Bài viết hôm nay của Maydental sẽ đề cập đến cách để tạo profile nha khoa trên Internet hiệu quả!

Lý do nên tạo Profile thu hút khách hàng

  • Profile giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu trên Internet.
  • Truyền tải thông điệp bán hàng trực tiếp đến khách hàng.
  • Khả năng tiếp cận khách hàng lớn, nhu cầu thật, tương tác thật.
  • Tiết kiệm chi phí, tỷ lệ khách hàng bị thuyết phục cao.
  • Phát triển xu hướng “người quen”, khách quen mua hàng thay vì khách hàng vãng lai đến từ quảng cáo.
  • Internet ứng dụng mạnh mẽ nguyên lý Marketing truyền miệng. Nghĩa là, quảng cáo bằng chính khách hàng quen thuộc đã trải nghiệm sản phẩm mang tới độ tin cậy cao.
  • Đón đầu xu thế phòng khám online, khám bệnh online,bác sĩ online, khám bệnh từ xa, chuẩn đoán từ xa, đặt hẹn không chạm 

1. Hiển thị Profile nha khoa trên Google Business

google business02.jpg
 
Công cụ Google Business là gì?
Google Business cho phép profile nha khoa online hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Khi mọi người đang tìm kiếm bạn trực tuyến. Nó miễn phí và trở thành một công cụ tiếp thị giá cả phải chăng cho các nha khoa vừa và nhỏ. Trong đó, bao gồm các dịch vụ như Google Maps, Google Reviews và Google Ads. Thiết lập tài khoản Google Business là cách quan trọng và hiệu quả nhất mà bạn có thể đưa thông tin phòng khám lên Internet và đến gần hơn với bệnh nhân. Qua đó tạo profile thương hiệu và tiếp thị cho phòng khám online. Đặc biệt, bạn chỉ mất ít phút và có thể dễ dàng tăng gấp đôi lượt tiếp cận phòng khám. Ngay cả khi bạn không có trang web chính thức.
Tại sao bạn cần tài khoản Google Business để tạo Profile?
  • Giúp khách hàng tìm thấy bạn
  • Thông báo cho khách hàng
  • Nâng cao niềm tin của người tiêu dùng
Tóm lại, công việc này sẽ giúp cho Phòng khám xuất hiện trên Google Map & Google search một cách đơn giản và nhanh nhóng nhất. Tối ưu SEO local, bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trong danh sách gồm 4-5 doanh nghiệp (còn gọi là Google local pack) cung cấp dịch vụ gần với vị trí của khách hàng. Trên bản mobile thì danh sách này sẽ hiện ra đầu tiên mà bạn không cần phải kéo xuống. Hãy tưởng tượng khách hàng vào google search "niềng răng" và thông tin phòng khám xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm, thật sự việc này không khác gì việc Bác sĩ mở "trung tâm niềng răng" ngay trung tâm quận 1, TP.HCM. Thống kê cho thấy, 70% khách hàng có khả năng ghé thăm các nha khoa có danh sách trên Google Business. Một nghiên cứu khác chỉ ra các doanh nghiệp có danh sách đầy đủ trên Google nhận được sự tin tưởng từ khách hàng cao gấp đôi.
Cách thiết lập Google Business
Vì vậy, làm cách nào để bạn thực sự thiết lập tài khoản Google Business. Hoặc kiểm tra lại xem bạn đã thiết lập tài khoản chưa? Sau đây, hãy cùng Maydental thực hiện các bước sau:
Bước 1: Truy cập www.google.com/business/ và nhấp vào “Bắt đầu ngay”.
Mẹo: Đảm bảo bạn đăng ký bằng gmail doanh nghiệp của mình.

Bước 2: Thêm doanh nghiệp của bạn
Nhập tên doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn không tìm thấy doanh nghiệp của mình, hãy điền vào mục thêm doanh nghiệp.

Bước 3: Nhập vị trí của bạn
Nếu bạn có một vị trí thực tế mà khách hàng có thể ghé thăm, hãy chọn Có. Sau đó, thêm địa chỉ của bạn.

Bước 4: Điền thông tin liên hệ của bạn

Bước 5: Hoàn thành và quản lý danh sách của bạn

Nổi bật với những bức ảnh
Khi tạo profile trên Google Business, bạn sẽ có thể thêm biểu trưng và ảnh bìa. Giống như trên Facebook, Twitter, LinkedIn hoặc Pinterest. Nếu không có những hình ảnh này, mọi người sẽ khó nhận ra thương hiệu của bạn trên mạng. Hãy dùng những hình ảnh đẹp nhất, ý nghĩa nhất để tạo ấn tượng tốt với khách hàng, một hình ảnh giá trị hơn ngàn lời nói.
 

2. Tạo Profile trên Facebook

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chỉ mới bắt đầu sử dụng mạng xã hội Và nhận thấy giá trị của việc có một trang kinh doanh trên Facebook. Trên thực tế, những khách hàng mới tìm thấy bạn qua Facebook nhiều hơn là qua trang web.
Bây giờ, hãy làm theo chín bước sau để bắt đầu các tương tác trên Facebook của bạn. profile-facebook.jpg

B1. Chọn một danh mục để Tạo Trang

Khi bạn truy cập trang web Tạo trang của Facebook, bạn sẽ được nhắc chọn một danh mục cho trang của mình. Chọn “Địa điểm hoặc Doanh nghiệp Địa phương”.

B2. Nhập thông tin liên hệ và vị trí cơ bản

Chọn “Bệnh viện / Phòng khám” từ menu thả xuống. Và điền vào tất cả các trường để đảm bảo bệnh nhân có thể dễ dàng tìm thấy thông tin hành nghề của bạn.


B3. Điền vào phần Giới thiệu

Ở trang tiếp theo, các tab bao gồm phần Giới thiệu trên trang Facebook.
- Danh mục: Chọn danh mục thích hợp cho việc luyện tập của bạn.
- Trang của bạn là gì: Thêm mô tả cụ thể (phòng khám nha khoa, nha sĩ, phòng khám,...)
- Trang web: Thêm URL cho trang web thực hành của bạn, nếu có.
- Địa chỉ web Facebook: Tốt nhất, đó sẽ là tên phòng khám của bạn.

B4. Thêm ảnh hồ sơ

Đây là biểu trưng chính thức của bạn. Do đó, bạn nên để ảnh tòa nhà hoặc bên trong văn phòng của bạn, ảnh bạn và nhân viên của bạn. Hoặc bất kỳ hình ảnh nào khác mà bạn cho là đại diện tốt nhất cho hoạt động của bạn.

B5. Chọn có Thêm vào Yêu thích hay không

Bước này thiên về lựa chọn cá nhân. Nhưng bạn có thể chọn xem bạn có muốn thêm trang Facebook của mình vào Mục yêu thích hay không. Nhấp vào Bỏ qua nếu bạn không muốn thêm trang vào Mục yêu thích của mình.

B6. Điền thông tin về đối tượng Trang ưa thích của bạn

Bước quan trọng này sẽ giúp trang của bạn xuất hiện trước nhân khẩu học được nhắm mục tiêu của những bệnh nhân mà bạn muốn thu hút vào thực hành của mình.
- Địa điểm
- Độ tuổi
Lưu ý cực kỳ quan trọng, là nếu có giới hạn về độ tuổi thì fanpage sẽ rất khó được tìm thấy bởi Google
 

3. Áp dụng Zalo Profile làm marketing cho phòng khám

Với lượng người Zalo nhiều và đông đảo như hiện nay. Zalo là kênh marketing, bán hàng hiệu quả mà bất kỳ ai đang kinh doanh nên tận dụng. Dưới đây là các bước xây dựng profile phòng khám trên Zalo. 5.png
Kết bạn với khách hàng tiềm năng
Trước hết hãy xác định rõ khách hàng mục tiêu. Và tìm kiếm để kết bạn với họ bằng cách tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn cùng chủ đề.
 
Khẳng định bản thân
Tạo thương hiệu để nêu được giá trị trong mắt khách hàng. Việc này thể hiện uy tín sản phẩm, thương hiệu của bạn. Bằng cách tận dụng các điểm mạnh có lợi, liên quan đến sản phẩm.
Đầu tư nội dung
Đầu tư nội dung sáng tạo cùng hình ảnh, kỹ thuật dựng chất lượng là rất quan trọng. Hãy đảm bảo bạn đăng bài thường xuyên và đều đặn. Nội dung video phải có tính lan tỏa cao, tích cực. Đăng vào những khung giờ vàng và giữ tương tác với người dùng. Các nội dung đăng tải có thể là: Bài viết, hình ảnh, video, livestream,,...
Lưu ý, ngôn từ, lời ăn tiếng nói, phong cách làm việc là một khía cạnh quan trọng cần chau chuốt trong nội dung. Qua đó, để “chinh phục” niềm tin từ khách hàng.


4. Xây dựng thương hiệu thành công trên Tiktok

TikTok đã đạt hơn 2 tỷ lượt tải xuống trên toàn thế giới vào tháng 4 vừa qua. Phần lớn người dùng Tik Tok nghiêng về Millennials (sinh từ 1981 đến 1996) và Thế hệ Z (sinh vào hoặc sau 1997). Do đó, nếu phòng khám của bạn muốn thu hút khách hàng nhóm này thì đây là kênh hữu hiệu! Sau đây, hãy cùng chúng chúng tôi tìm hiểu các bước để tạo profile nhé: xay-dung-thuong-hieu-tiktok.jpg
Tạo một hồ sơ
Nếu phòng khám muốn tạo thêm ảnh hưởng đến khách hàng, đây là cách “nhanh nhất”. Chiến lược ở đây là tạo hồ sơ cho chính bạn và tạo nội dung liên quan đến dịch vụ. Khi bạn bắt đầu tạo được nền tảng vững chắc về người theo dõi.
Bắt đầu hồ sơ với tên người dùng hấp dẫn. Ngoài nội dung bạn đăng và các thẻ bắt đầu bằng #. Tên người dùng của bạn là khía cạnh quan trọng trên mạng xã hội. Qua đó, giúp khách hàng dễ tìm kiếm bạn hơn.
Nội dung video trên tiktok
Sau khi tạo tài khoản, đến lúc bắt đầu xuất bản nội dung. Khi làm nội dung, mỗi người dùng có 1 phút để quay video trên điện thoại của họ. Đặc điểm của TikTok là nền tảng video ngắn gọn, rõ ràng. Do đó, nội dung đủ nhanh và chọn lọc để ghi điểm và truyền tải ý nghĩa chính.
Xem những gì người khác đăng
Các video trên TikTok được sắp xếp theo các thẻ bắt đầu bằng # mà mọi người sử dụng. Mỗi hashtag hoạt động như một thư mục chứa tất cả nội dung. Khi vào ứng dụng, bạn sẽ bắt đầu thấy các video.
Nội dung thịnh hành nhất nằm ở trang “Dành cho bạn” hoặc nhấp vào kính lúp “Khám phá”. Hãy ghi lại những bản nhạc mà mọi người sử dụng, mô tả của họ và thẻ bắt đầu bằng #. Bạn càng dành nhiều thời gian xem loại video này hơn loại video khác, thì tần suất chúng sẽ hiển thị trên trang “Dành cho bạn” của bạn càng nhiều.
Theo dõi các nội dung liên quan đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Ghi video dựa vào xu hướng
Tiktok còn là nơi tập trung nhiều trend đang hot. Vì vậy, trước khi bạn bắt đầu quay và tạo nội dung cho video cho phòng khám thì nên update những hot trend hiện nay. Tổng hợp và lựa chọn để ứng dụng vào cho việc Marketing phòng khám. Xây dựng những kịch bản sáng tạo, phù hợp với nội dung của kênh, hướng thẳng vào đối tượng khách hàng của mình. Đặc biệt, kỹ thuật quay và dựng video chuyên nghiệp, thu hút người xem.
 

5. Sử dụng công cụ SEO cho phòng khám

Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) là gì?
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm là quá trình nhận lưu lượng truy cập từ các nguồn khác nhau. Bạn muốn tăng thứ hạng so với đối thủ trong việc tìm kiếm và tăng lưu lượng truy cập vào trang web? Nhiều bệnh nhân tìm trên Google khi có nhu cầu tìm bác sĩ. Trang web của bạn xuất hiện đầu khi tìm kiếm, nghĩa là có nhiều khả năng nhấp vào và đặt lịch hẹn. Ngược lại, đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ có cơ hội.
Tìm hiểu thêm các lời khuyên về SEO từ chính Google: https://developers.google.com/search/docs/beginner/seo-starter-guide?hl=vi 7.png
Alt: Profile trên Web
Viết blog bác sĩ
Chủ đề của website nha khoa hay web phòng khám thường là rất rộng từ thông tin phòng khám, dịch vụ, điều trị, bệnh lý, các chữ trị, các lời khuyên, hỏi đáp ... Và tất nhiên Bs không thể truyền tải hoặc tập trong các chủ đề vào một trang. Và blog là giải pháp hay nhất, giúp website phòng khám phong phú và duy nhất, vì Bs có thể chia sẻ dựa trên kinh nghiệm thực tế, quá trình điều trị lâm sàn hoặc đúc kết qua 1 thời gian dài điều trị cho bệnh nhân hoặc các lời khuyên hữu ích dành cho khách hàng ... Blogs giúp bs trải đều thông tin lên nhiều bài post khác nhau, mỗi bài post tập trung vào một chủ đề nhỏ như : Nhổ răng 8, làm cầu răng, điều trị tủy, các phương pháp Implant hiện này .... Điều này, dẫn đến web của phòng khám dễ dàng cạnh tranh với cái phòng răng khác trên từng từ khóa hay chủ đề riêng biệt.
 
Sử dụng từ khóa Y tế thích hợp
Chọn từ khóa phù hợp cũng là một nghệ thuật và cần nhiều công cụ hỗ trợ, tuy nhiên Bs có thể tìm thấy ngay trên chính Google dựa vào số lượng kết quả tìm kiếm trả về, số lượng quảng cáo và những từ khóa liên quan. Những từ khóa nhiều người search, có tính cạnh tranh cao, nhiều Nha khoa quan tâm sẽ có xuất hiện rất nhiều quảng cáo ở trên đầu và bên phải của kết quả tìm kiếm ... Một trong những sai lầm cơ bản nhất là thường viết bài xong mới tìm từ khóa, Bs nên làm ngược lại thì bài viết sẽ chắc về bố cục và phù hợp hơn với ý định tìm kiếm của người dùng (search intend).  Các công cụ như Google’s Keyword Planner, Google Ads có thể giúp Bác sĩ tìm các từ khóa. Tuy nhiên, tránh “nhồi nhét” từ khóa "chỉnh nha, răng sứ, implant ..." vào nội dung. Google sẽ bắt được chiến thuật spam này và sẽ hạn chế trang web của bạn. Thay vào đó, hãy đặt các từ khóa dài "chỉnh nha thẫm mỹ, răng sứ hàn quốc, trung tâm implant, nha khoa quận 7 ..." có liên quan, dễ đọc hơn.
Thêm nhiều trang nội dung đảm bảo SEO
Đối với ngành y tế, bạn nên hướng nội dung của mình có ích cho cuộc sống. Chẳng hạn, về sức khỏe, cách phòng ngừa bệnh… Nội dung chất lượng là điểm mấu chốt cho các phòng khám y tế nhằm tăng lượt tìm kiếm.
Trang web y tế được Google đặt tiêu chuẩn cao hơn. Vì những trang này có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính trong tương lai của những người tìm kiếm. Nội dung chất lượng thấp trên các trang này có thể dẫn đến hậu quả y tế khó lường. 
Tối ưu hóa yếu tố hình ảnh khi SEO
Video là một trong những cách phổ biến nhất để tăng độ tin cậy cho trang Web. Việc xem video cho các công cụ tìm kiếm biết rằng có thứ gì đó có giá trị trên trang web. 8.png
Bảo mật cho trang Web
Một yếu tố SEO quan trọng khác là bảo mật trang web. Chứng chỉ SSL giúp mã hóa trang web của bạn, đảm bảo dữ liệu của trang web và khách truy cập được bảo vệ khỏi tin tặc. Quan trọng nhất, trang web phải thân thiện với thiết bị di động. Cách tốt nhất để đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa cho thiết bị di động là có thiết kế đáp ứng. Có nghĩa là trang web sẽ tự động thay đổi để phù hợp với màn hình.
Các yếu tố ngoài trang
Là những liên kết đến trang web của bạn và lưu lượng truy cập mạng xã hội. Social media, mặc dù không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp nhưng nên là một trong những ưu tiên chính của bạn khi nói đến healthcare SEO ngoài trang web.
Tham khảo thêm: 7 bước đưa web phòng khám lên top Google
 

6. Xây dựng mục Hỏi - đáp cho Profile

SEO-FQAs.jpg Có thể Bs không biết là Google dành 1 phần rất đặt biệt trong kết quả để hiển thị thông tin hỏi đáp của người dùng như là 1 trong những phương pháp hữu hiệu nhất để giải thích các thắc mắc của người dùng trên Internet. Trong hình ảnh phía trên Bs có thể thấy khi hiển thị kết quả tìm kiếm Google sẽ hiển thị thêm 1 số câu hỏi liên quan. Vì vậy, nếu làm tốt phần hỏi đáp sẽ giúp website phòng khám có thứ hạng tốt trên Google. Mục hỏi đáp là phần không thể thiếu khi xây dựng nội dung cho trang Web. Đây là nơi tập hợp các câu hỏi và trả lời để hỗ trợ khách hàng. Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho cả khách hàng / người truy cập / người dùng cũng như nhân viên chăm sóc khách hàng.
Trang FAQ hiệu quả
Phòng khám cần chú ý trả lời các câu hỏi mà khách hàng thường quan tâm. Nên trả lời một cách công khai và nổi bật. Bạn có hoặc có kế hoạch tạo nội dung mà bạn có thể liên kết Sản phẩm / dịch vụ giải quyết được mối quan tâm của khách hàng và được xử lý tốt nhất theo cách đơn giản, dễ hiểu. Ở đây nên lưu ý là các câu hỏi phải thật, đừng tạo ra các hỏi đáp chỉ mang tính quảng bá thương hiệu. Nên đặt vì trí mình vào của khách hàng để hiểu các nhu cầu của khách hàng, làm như vậy thì trang hỏi đáp sẽ đạt được hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Trong trường hợp có quá nhiều câu hỏi, thì nên phân loại để loại bớt các câu hỏi tương tự nhau và phân nhóm câu hỏi để khách hàng dễ theo dõi theo các chủ đề như: Nha khoa trẻ em, Răng sứ, Implant, Chỉnh nha, Nội nha ...
Thêm nữa, câu hỏi nên được viết theo ngôn ngữ phổ thông hoặc giải thích các từ chuyên môn sao cho đứa trẻ lên 8 có thể hiểu được ...

 
Cách sử dụng FAQ hiệu quả
  • Viết phần hỏi đáp thật, những hỏi đáp xuất phát từ nhu cầu của người dùng
  • Viết FAQ đúng chuẩn Google
  • Cân nhắc khi kết hợp FAQ vào website
  • Tìm kiếm câu hỏi tạo FAQ
  • FAQ đóng vai trò để thúc đẩy SEO

7. Xây dựng thương hiệu cá nhân cho Profile

Thực tế, Bác sĩ cần phải tạo sự khác biệt bằng thương hiệu cá nhân và danh tiếng nghề nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch vụ chăm sóc sức khỏe cạnh tranh gay gắt. Khi xây dựng hồ sơ qua mạng,  cần nêu thông điệp bằng lời nói nhanh chóng và hấp dẫn. Ở một mức độ lớn, thương hiệu cá nhân của Bác sĩ nói riêng và phòng khám nói chung được định hình bởi thông điệp.

ho-so-ca-nhan.jpg Làm thế nào tạo ra khác biệt và xây dựng thương hiệu?
  • Đề xuất dịch vụ cung cấp nổi bật của phòng khám.
  • Sử dụng các từ mạnh mẽ, rõ ràng, dễ nhớ và hấp dẫn.
  • Nhắm mục tiêu đối tượng của bạn: theo sở thích, hoàn cảnh, mục tiêu...
  • Khơi gợi sự quan tâm và cảm giác muốn biết nhiều hơn.

Tóm lại, việc kinh doanh nha khoa hiện nay cần phải xây dựng profile trên internet. Nhìn chung, Bác sĩ phải đủ kiên nhẫn, chăm chỉ để gặt hái được những thành quả tốt đẹp. Riêng phương thức xây dựng profile bán hàng trên mạng xã hội còn đòi hỏi bạn có một chút can đảm, sẵn sàng chia sẻ nhiều khía cạnh cuộc sống. Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc có thêm kinh nghiệm bổ ích. Chúc các Bác sĩ thành công!

Maydental Team
 
Các tin liên quan: