Marketing nha khoa đóng vai trò rất quan trọng đối với kinh doanh phòng khám. Là một nha sĩ, bạn là người giỏi nhất trong những gì bạn làm và thành thạo trong khoa học tiên tiến, nâng cao dịch vụ chăm sóc bệnh nhân và sự xuất sắc nói chung. Tuy nhiên, việc trở thành một nha sĩ giỏi không phải lúc nào cũng thu hút được nhiều bệnh nhân hơn. Bởi vì những đối thủ cùng ngành hiểu cách tận dụng sức mạnh của internet để thu hút bệnh nhân trực tuyến. Vì thế, hãy cùng xem 6 cách marketing nha khoa hiệu quả nhất mà bạn có thể tiếp thị cho phòng khám nha khoa của mình trong thời đại công nghệ nhé!

Tìm hiểu về Marketing nha khoa

Marketing là gì?
Marketing là quá trình kinh doanh tạo dựng mối quan hệ, làm hài lòng khách hàng. Tập trung vào khách hàng - một trong những thành phần hàng đầu của kinh doanh. Marketing bao gồm các công việc nghiên cứu, quảng bá, bán hàng, phân phối các sản phẩm hoặc dịch vụ của đến cho người tiêu dùng.
Marketing hiện nay tập trung vào việc nghiên cứu thị trường và hành vi của khách hàng. Bao gồm việc phân tích các hoạt động quản trị kinh doanh của các công ty. Nhờ đó, họ có thể thu hút, giữ chân các khách hàng tiềm năng. Bằng việc đáp ứng các nhu cầu, kỳ vọng và mong muốn của họ.
Marketing nha khoa
Thực tế, mô hình marketing truyền thống đã không còn sức ảnh hưởng quá lớn trong việc kinh doanh. Người tiêu dùng trực tuyến sử dụng các công cụ tìm kiếm để nghiên cứu các liệu pháp nha khoa. Do đó, các văn phòng nha khoa phải đổi mới và điều chỉnh theo những cách thức hoạt động mới. Từ năm 2021, việc tìm kiếm sự cân bằng chính xác trong tiếp thị nha khoa là rất quan trọng. Nếu bạn chưa nắm bắt được sức mạnh từ xa và giao tiếp thông qua các kênh kỹ thuật số. Thì đã đến lúc thực hiện bước nhảy vọt đó cho phòng khám của mình.
Mọi tương tác giữa phòng khám nha khoa của bạn và bệnh nhân đều là thành phần của hoạt động tiếp thị. Trong một số trường hợp, điều này sẽ bao gồm các hoạt động cụ thể như cách nhân viên văn phòng của bạn trả lời điện thoại hoặc danh sách các dịch vụ bạn cung cấp.
Trong các trường hợp khác, nó sẽ dựa vào các yếu tố lan tỏa hơn như hình ảnh logo phòng khám hoặc cách bố trí phòng chờ của bạn. Bằng các cách tinh tế nhưng mạnh mẽ, tất cả những tín hiệu này thiết lập hình ảnh về việc thực hành tiếp thị của bạn trong tâm trí bệnh nhân.
Tầm quan trọng của việc lên kế hoạch Marketing nha khoa
Trên thực tế, mỗi phòng khám nha khoa đều là một cơ sở kinh doanh. Một khi bạn đã có chiến lược hợp lý, việc thực hành sức khỏe răng miệng của bạn cần phải xây dựng một kế hoạch tiếp thị nha khoa tiến bộ. Từ đó, giúp phòng khám cạnh tranh, phát triển mạnh mẽ. Và trích lời tác giả người Pháp Antoine de Saint-Exupéry, "Một mục tiêu không có kế hoạch chỉ là một điều ước".   Lên kế hoạch Marketing
Giúp xác định tầm nhìn và sứ mệnh
Nó xác định những gì bạn muốn hoàn thành. Thiết lập các mục tiêu kinh doanh có thể đạt được là cần thiết cho bất kỳ văn phòng sức khỏe răng miệng nào. Xem xét chúng thường xuyên có tầm quan trọng như nhau. Những mục tiêu này cần phải đo lường được, chính xác và chúng phải phù hợp với khung thời gian.
Kế hoạch giúp tất cả các thành viên cùng hành động theo một định hướng được xác định trước. Qua đó, tạo nên sự đồng nhất. Hơn hết, nó giúp ta hiểu rõ được về các bước rõ ràng để tiến đến mục tiêu. 
Giúp xác định thị trường mục tiêu
Bạn cần xác định bệnh nhân của bạn là ai trong cộng đồng của bạn và nhu cầu của họ là gì. Bạn cũng cần biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai và điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì, nếu và cách thức đối thủ đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. Tìm ra những cách thức hợp lý và những ý tưởng chủ động để phát triển doanh nghiệp. Nhưng bạn cần ghi lại và quản lý, phân công cho một số thành viên nhất định. Sau đó, xác định thời gian hợp lý để đạt được kế hoạch.
xác định đúng thị trường mục tiêu là con đường tốt nhất để bạn hoàn thiện dịch vụ. Ngoài ra, nó còn giúp các nha sĩ, nhân viên xác định đúng kỳ vọng của khách hàng. Hơn hết, nhóm khách hàng nằm trong mục tiêu còn giúp phòng khám quảng cáo hiệu quả hơn. Xác định thị trường mục tiêu
Giúp bạn phân biệt thực hành.
Bệnh nhân của bạn là khách hàng của bạn. Ngoài việc giúp xác định thị trường mục tiêu của bạn, kế hoạch tiếp thị giúp bệnh nhân của bạn hiểu lý do tại sao phòng khám nha khoa của bạn. Tại sao đây là nơi họ nên chọn và điểm độc đáo về dịch để đáp ứng nhu cầu.
Và hãy chắc chắn là bạn hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của bệnh nhân khi đến phòng khám. Việc đặt những câu hỏi sẽ giúp bạn xác định được những điều này:
  • Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu cho phòng khám của bạn?
  • Đâu là bệnh nhân lý tưởng, tiềm năng cho phòng khám của bạn?
  • Những vấn đề thách thức hoặc “nỗi sợ” của khách hàng đó là gì?
  • Điều gì sẽ khiến họ hài lòng, thỏa mãn ở dịch vụ, điều trị?
  • Nơi mà họ “sinh sống”. Ngoài mặt địa lý, khu vực còn có trang web khách hàng thường đọc, những nhóm (groups) mà họ tham gia, mạng xã hội nào yêu thích,…
  • Tóm lại hãy cố gắng tìm ra nơi khách hàng “tập trung” tìm kiếm thông tin, dịch vụ không chỉ ở thế giới thực mà còn trên Internet. Ngoài ra họ thích tiếp nhận thông tin, quảng cáo của bạn bằng hình thức nào?
Quan trọng nhất, bạn có thể cung cấp giải pháp, dịch vụ nào giúp những khó khăn của khách hàng? Hay nói cách khác là: Tại sao họ cần đến với phòng khám của bạn?

Tìm hiểu 6 cách marketing nha khoa hiệu quả nhất

1. Tiếp thị kỹ thuật số
Tiếp thị kỹ thuật số “dựa trên sự cho phép” và hoạt động dựa trên dữ liệu bạn đã thu thập từ bệnh nhân hoặc bệnh nhân tiềm năng hoặc có được từ các bên thứ ba đã được phép sử dụng dữ liệu trong hoạt động tiếp thị. tiếp thị kỹ thuật số cho phép nha sĩ kết nối với bệnh nhân trên các công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội, email và các trang web hành nghề nha khoa của họ.
Dưới đây là lý do tại sao tiếp thị kỹ thuật số lại quan trọng
  • Tiếp thị trong nước hiệu quả hơn tiếp thị ra nước ngoài.
  • Người tiêu dùng thích liên hệ qua email hơn thư trực tiếp.
  • Tỷ lệ thành công rất dễ đo lường và thống kê rõ ràng.
  • Chọn thị trường mục tiêu phù hợp với việc kinh doanh.
  • Tìm ra và thu thút khách hàng mục tiêu của bạn chính xác hơn.
  • Điều chỉnh chiến dịch của bạn với kết quả thời gian thực.
2. Tiếp thị có ý nghĩa
Tiếp thị truyền miệng luôn mang lại hiệu quả cao nhất. Người giới thiệu làm việc trong tất cả các ngành công nghiệp và nha khoa không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, truyền miệng đã hiện đại hóa thành “tiếp thị có ý nghĩa” và các lượt giới thiệu của bạn giờ đây có nhiều khả năng đến từ cả cộng đồng ngoại tuyến và trực tuyến. Dựa trên khả năng tiếp cận thực tế của bạn cũng như nỗ lực giáo dục và cung cấp thông tin.
  Tiếp thị truyền miệng  
Theo báo cáo, 90% người tiêu dùng tin vào lời giới thiệu từ bạn bè, và 70% tin ý kiến ​​của người tiêu dùng. Ngược lại, 75% không tin các quảng cáo là trung thực. Người dùng mạng xã hội có khả năng tin tưởng một thương hiệu. Nơi mà họ được người dùng khác giới thiệu cao hơn 71%. Học cách tận dụng tiếp thị có ý nghĩa có thể hoạt động chậm nhất và mất nhiều thời gian của bạn để điều chỉnh. Nhưng nó mang lại kết quả tốt nhất và những bệnh nhân tốt nhất! Khi bạn tiếp thị hiệu quả, những bệnh nhân lần đầu tiên của bạn sẽ trở thành những bệnh nhân lâu dài. Họ mang theo con cái và kể cho bạn bè của họ về bạn. Thậm chí, coi trọng sức khỏe răng miệng suốt đời của họ.

3. Xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội cung cấp cho việc thực hành của bạn một cách tuyệt vời khác để tiếp cận với những bệnh nhân tiềm năng và xây dựng hoặc củng cố các mối quan hệ. Điều này cũng áp dụng cho những bệnh nhân hiện tại.
Giờ đây, khi ai đó theo dõi bạn trên mạng xã hội, họ sẽ không chỉ nhận được phản hồi từ bạn sáu tháng một lần — họ sẽ có nguồn liên lạc liên tục với bạn quanh năm.
Trong đó, Facebook là một nền tảng tuyệt vời. Các bác sĩ nha khoa có thể sử dụng để xây dựng cộng đồng trực tuyến cho bệnh nhân của họ. Tiếp thị qua mạng xã hội
Ngoài việc giữ liên lạc trò chuyện, bạn có thể cung cấp thông tin cập nhật, thông tin liên hệ. Ngoài ra, bạn có thể thu thập đánh giá từ những bệnh nhân hiện có. Điều này có thể cung cấp cho bệnh nhân mới nhiều điểm tiếp xúc tiềm năng hơn. Hơn hết, tạo ấn tượng ban đầu tốt hơn ngay lập tức.

4. Tập trung vào SEO địa phương
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho tất cả các thuật ngữ nha khoa cần thiết. Từ đó, có thể giúp ích cho phòng khám. Nhưng từ khóa địa phương sẽ là thứ thực sự mang lại cho bạn khách hàng mới. Rốt cuộc, ai quan tâm, nếu một bệnh nhân ở Thành phố Huế tìm thấy trang web của bạn nếu bạn sống ở Hồ Chí Minh?
SEO địa phương là cách để tiếp thị bệnh nhân nha khoa. Điều này có nghĩa là bạn sẽ muốn xếp hạng cho các cụm từ như “nha sĩ Hồ Chí Minh” thay vì chỉ “nha sĩ” hoặc “bác sĩ chỉnh răng giỏi nhất Hồ Chí Minh”.
Điều này không chỉ giúp bạn tìm thấy đối tượng mục tiêu của mình. Những người đang sử dụng Google để tìm kiếm chính xác những cụm từ này mà còn mang lại lợi thế cho bạn trong tìm kiếm bằng giọng nói. Nơi người dùng yêu cầu Siri hoặc Alexa giúp họ tìm một nha sĩ địa phương “gần tôi”.

Ngoài ra, việc đưa thông tin địa chỉ của phòng khám lên Google Maps  cũng hết sức quan trong, thông thường dịch vụ này là miễn phí tuy nhiên quá trình xác thực lại mất thời gian. Vì vậy bạn có thể chi 200K - 500K cho các đơn vị cung cấp dịch vụ xác thực địa điểm. Xem thêm tại: https://g.page/Maydental?share Marketing nha khoa bằng SEO địa phương

5. Tạo một trang web mạnh mẽ, được thiết kế tốt
Khoảng 70% khả năng tương tác đầu tiên của một bệnh nhân tiềm năng với bạn sẽ xuất hiện trên trang web. Vì vậy trang web đó phải tạo ấn tượng tốt đầu tiên. Trang web của bạn cần được thiết kế chuyên nghiệp, bắt mắt.  Đồng thời được tổ chức tốt để điều hướng dễ dàng, thông tin kỹ lưỡng cung cấp cho khách truy cập. Trang web sẽ ảnh hưởng đến cách mọi người xem phòng khám nha khoa. Và việc họ có gọi điện đặt lịch hẹn hay không. Vì vậy, nó cần được thiết kế tốt và tối ưu hóa để thu hút bệnh nhân mới. 
Từ khi website phổ biến, thông tin được truyền tải nhiều hơn trên mạng Internet, chúng ta tận dụng nó như một kênh thông tin hữu hiệu. Bên cạnh sự phát triển của báo chí truyền thông và xã hội, đa số các thông tin, kiến thức chuyên môn cũng được thể hiển trên website. Điều này nhằm đưa kiến thức đến gần với mọi người hơn. 
Về lĩnh vực Y tế và Sức khỏe, mọi người ngày càng có xu hướng tham khảo thông tin trên internet. Việc tìm kiếm thông tin qua mạng nhiều hơn là đến tư vấn với bác sĩ chuyên môn tại các phòng khám, bệnh viện. Nhờ vậy, các phòng khám và bệnh viện giảm bớt tỷ lệ quá tải bệnh nhân. Một trong những vấn đề nan giải khó khắc phục trước đó. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến dịch vụ chăm sóc, điều trị tại nha khoa. 
Một trang Web thành công cần kết hợp các phương pháp hay nhất. Trong đó, trang Web được thiết kế độc đáo, có chức năng nhấp để gọi, trò chuyện trực tiếp 24/7… Cùng một dịch vụ, nha khoa nào có trang Website tốt hơn, chắc chắn sẽ thu hút khách hàng hơn.
 
6. Marketing nha khoa qua chăm sóc khách hàng
Trong các chiến lược marketing nha khoa, hiệu quả nhất có thể nói chính là kế hoạch chăm sóc, quan tâm đến khách hàng. Để họ cảm nhận được sự tận tâm của phòng khám, bạn cần thường xuyên thăm hỏi khách hàng. Qua đó, phòng khám sẽ giữ được mối liên hệ tốt với khách hàng. Hơn hết, khách hàng thấy bản thân thật sự quan trọng đối với bạn. Đây chính là một bí quyết marketing vô cùng quan trọng và cần thiết. Bạn nên lưu ý thực hành cẩn thận trong chiến lược marketing cho phòng khám nha khoa của mình. Từ đó, phòng khám thu hút thêm khách hàng mới, giữ chân khách hàng tiềm năng.
Trong thời đại công nghệ, phòng khám chăm sóc khách hàng tự động bằng công cụ quản lý đa năng. Việc mở rộng tiếp cận khách hàng mới thì rất quan trọng. Tuy nhiên, giữ tương tác với khách hàng cũ, trung thành cũng quan trọng không kém. Hãy chắc chắn rằng bạn giữ mối liên hệ tốt và tạo niềm tin với họ. Đó là cách giúp bạn duy trì doanh số cũng như lượng khách hàng hiệu quả nhất cho phòng khám. 
Tương tác với họ qua các trang mạng xã hội, chương trình khuyến mãi, tri ân, chăm sóc khách hàng -CSKH. Hãy nhớ chi phí để bạn tìm kiếm khách hàng mới đắt gấp 3 lần chi phí bạn duy trì khách hàng cũ, trung thành. Quan trọng hơn, khách hàng cũ là những người có thể giúp bạn có thêm khách hàng mới, tiềm năng. Vì họ là người giới thiệu, quảng bá cho phòng khám của bạn!
Trên đây là những chia sẻ về bí quyết Marketing giúp kinh doanh nha khoa hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này, các bạn tìm ra được cách Marketing hiệu quả cho phòng khám của bạn. Hãy truy cập maydental.vn để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về nha khoa nhé. Chúc các bạn thành công! 

 
 
Các tin liên quan: