In 3D (3D printing) được xem là một “kẻ thay đổi luật chơi” bằng những phương pháp điều trị, những mô hình kinh doanh, những hình thức làm việc mới trong nha khoa nói chung và y tế nói riêng với các ưu điểm vượt trội về sản lượng, chi phí, tốc độ, chính xác, độ thẩm mỹ và cá nhân hóa rất cao . 

Sự phát triển kỹ thuật in 3D y tế & nha khoa

Theo 1 số phân tích gần đây, thị trường toàn cầu của những sản phẩm in 3D trong công nghiệp được ước tính sẽ tăng trưởng từ 13% và 23% lên đến con số 22.6 tỷ Euro vào năm 2030.

Đặc biệt thị phần kỹ thuật in 3D y tế được dự báo sẽ tăng trưởng khủng từ 0.26 tỷ Euro (2015) lên đến 5.59 tỷ Euro (2030).

Theo dự đoán của các chuyên gia, sự phát triển sẽ chia làm 2 giai đoạn:

  1. Sự “làm mới” các sản phẩm hiện tại đến năm 2020
  2. Sự "gia tăng" của các vật liệu được cải tiến và các phương thức in được tối ưu (sau năm 2020).

Trong các ngành, in 3D (3D printing) đang trải qua sự phát triển mạnh mẽ nhất ở ngành y tế và nha khoa. Vì thế bbác sĩ Răng hàm mặt, nha sĩ, kỹ thuật viên nha khoa và các công ty nha khoa đang nắm giữ vai trò đầu tàu.

Cơ hội in 3D nha khoa to lớn đến từ dụng cụ chỉnh nha, răng giả, mão răng, cầu răng, …. và những mẫu hàm. Hiện nay, phần nhiều trong số đó đã trở thành những ứng dụng trong phòng labo và trong nha khoa thực hành.

Ứng dụng in 3D Nha khoa

Một hình mẫu của nụ cười được số hóa đã đạt được sự đồng thuận của bệnh nhân điều trị để làm khuôn cho một mẫu in 3D, nó được sử dụng lần lượt để tạo ra một bản lấy dấu của răng bệnh nhân trong một mẫu bằng silicon và cuối cùng là một “veneer mô phỏng” mỏng của phục hình thực tế để kiểm tra tính thẩm mỹ ban đầu trong miệng bệnh nhân.

Một robot cũng đã thực hiện cấy ghép 2 răng được in 3D cho một bệnh nhân. Và để tái tạo lại hình dáng ban đầu của hàm sau khi loại bỏ khối u miệng, phần khiếm khuyết có thể được quét ngay và tạo ra một mẫu hàm mới bằng công nghệ in 3D. Điều này phục vụ việc trích xuất chính xác một khối xương ra khỏi một phần khác của cơ thể (ví dụ như xương đùi) sau đó đặt vào hàm bệnh nhân – chỉ tốn 8 tiếng cho cả quy trình cấy ghép.

Phương pháp in 3D trong Nha khoa

Một trong phương pháp in 3D số đó là in li-tô lập thể với một mức độ chính xác đến mức nhỏ hơn 1% mm, phù hợp với các mẫu khoan và có thể sử dụng cho nhiều loại nhựa trong lĩnh vực nha khoa.

Hơn thế nữa, phương pháp DLP cũng có khả quan: nó vượt trội vì nó cực kì nhanh vì sự tiếp xúc tia 1 lần (thay vì tia quay vòng) tiếp đó là các lớp in sẽ đông cứng lại với tốc độ ánh sáng. Phương pháp polyejet cũng đạt được độ chính xác cực cao (16mm). Nó hoạt động giống như chiếc máy tin văn phòng quen thuộc và không cần thêm dụng cụ trợ giúp hay xử lý hậu kì cho vật liệu.

Từ nhựa đến in kim loại: ở đây người ta quen thuộc với nóng chảy laser, thiêu kết laser chọn lọc (SLS), thiêu kết laser kim loại trực tiếp (DMLS) hoặc lasercusing: mão răng, cầu răng và chân răng giả (chân răng đúc bằng kỹ thuật số) được làm từ những hợp kim không quý hoặc titan.

Triển lãm nha khoa quốc tế (IDS) ngày 12-16 tháng 3 năm 2019 ở Cologne trình bày toàn bộ những phương pháp và ứng dụng đã được triển khai ngày nay, từ in 3D mô hình các loại, từ những mặt nạ cấy ghép, những mẫu khoan, những thiết kế đúc (cá nhân), những khay lấy dấu, những nẹp (bao gồm nẹp mặt nhai), từ những dấu chuyển tới, phim mặt thẳng.  Và những phục hình tạm thời dài hạn làm từ nhựa cũng như những mão răng, những cầu răng, và khung hàm giả làm bằng hợp kim. Nhà sản xuất cũng giải thích những tính chất của các vật liệu in ấn, giải pháp về phần mềm và những dịch vụ phù hợp cho thực hành và phòng labo tại khuôn viên buổi triễn lãm.

“Một cơ hội lớn đã trở nên khả thi ở lĩnh vực này mà chúng ta đã không lường trước được từ vài năm trước và nó đã rõ ràng vào hôm nay: in 3D sẽ thay đổi lâu dài chuỗi quy trình kỹ thuật số”, phát biểu bởi Mark Stephen Pace, chủ tịch của VDDI (Hiệp hội các nhà sản xuất Nha khoa Đức).

“Ngoài ra còn có nhiều cơ hội lâm sàng, kỹ thuật và kinh tế cho các mô hình kinh doanh sáng tạo. Cơ hội mở ra với những phòng khám tư và những labo tư nhân được triển khai tại Triển lãm Nha khoa quốc tế ở Cologne năm 2019 nhiều hơn bất kì nơi nào khác”. 

Nguồn: Dental Tribune

Các tin liên quan: