Niềng răng trong suốt giá bao nhiêu? Khám phá những điểm nổi bật của niềng răng Invisalign

Vẻ đẹp răng miệng mang lại cho chúng ta sự tự tin và nụ cười tươi tắn hơn bao giờ hết. Một trong những phương pháp chỉnh răng thông dụng hiện nay chính là  niềng răng. Với sự phát triển ngày càng tinh vi, hiện đại của công nghệ trong lĩnh vực chỉnh nha, cải thiện vẻ đẹp hàm răng trở nên đa dạng và dễ dàng hơn, các phương pháp niềng răng cũng trở nên phong phú với nhiều loại khác nhau. Chẳng hạn như niềng răng trong suốt, niềng răng mắc cài, niềng răng mặt trong… 

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về loại niềng răng phổ biến mà nhiều người tin dùng hiện nay, niềng răng trong suốt. Ngoài ra, chúng tôi sẽ giúp bạn biết rõ hơn về các loại niềng răng hiện có cùng những công dụng và lưu ý cần thiết trước - sau khi niềng. 

Niềng răng trong suốt là gì? Những điều cần biết

Niềng răng trong suốt (hay niềng răng Invisalign), được biết đến là một công nghệ niềng răng hiện đại bằng nhựa dẻo trong lĩnh vực chỉnh nha hiện nay. Với phương pháp chỉnh nha này, bác sĩ sẽ sử dụng các khay trong suốt để điều chỉnh, sắp xếp hàm răng của bạn trở về vị trí như mong muốn trên cung hàm. Đặc biệt, phương pháp này không dùng đến mắc cài hay dây cung như những phương pháp niềng răng khác. 

Niềng răng trong suốt là gì?

Nét nổi bật của loại niềng răng này chính là có khả năng tháo lắp, không cố định, không đeo mắc cài… Phương pháp này sử dụng chuỗi khay niềng làm bằng nhựa trong suốt, gần như ‘không thể nhìn thấy được’, giúp răng của bạn đều và về đúng với vị trí phù hợp. 

1. Thời gian chỉnh nha của niềng răng Invis

Thông thường, niềng răng Invis cũng mất một khoảng thời gian giống như niềng răng mắc cài, dao động từ 12 - 14 tháng, tùy vào tình trạng răng của người sử dụng. Ngoài ra, nếu hàm răng quá khấp khểnh, cần phải điều chỉnh khớp cắn phức tạp hơn thì thời gian đeo niềng Invis có thể kéo dài lâu hơn.

Trước tiên, bạn phải đeo mỗi bộ khay niềng răng trong vòng 2 tuần nhằm hoàn tất quá trình nắn chỉnh răng, khoảng 25 - 40 khay niềng bạn có thể phải mang. Bác sĩ sẽ tiến hành đặt lịch hẹn để bạn thăm khám thường xuyên và theo dõi quá trình điều trị sẽ kéo dài bao lâu, mang lại cho khách hàng kết quả tốt nhất.

Sau khi bạn hoàn tất quá trình đeo niềng, bạn sẽ phải đeo hàm duy trì để cố định vị trí mới của răng. Thời gian bạn phải đeo khoảng từ vài tháng - 1 năm.

2. Niềng răng trong suốt giá bao nhiêu?

Theo bảng giá niềng răng mới nhất tại một số nha khoa uy tín và chất lượng về dịch vụ chỉnh nha niềng răng Invis thì mức giá trung bình dao động từ 100 - 120 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi hàm răng của bạn càng phức tạp, thời gian niềng kéo dài lâu thì giá cũng sẽ cao hơn. Ngoài ra, một số yếu tố chi phối giá tiền niềng răng Invis như: tình trạng răng, độ tuổi...

2.1. Tình trạng răng

Tình tặng răng của bạn là hô, thưa, móm, lệch ở mức độ trung bình, khó hay phức tạp sẽ ảnh hưởng đến chi phí niềng răng của bạn. Phim X-quang, biểu hiện bên ngoài, dấu mẫu hàm… sẽ là những dữ liệu quan trọng để bác sĩ đánh giá tình trạng răng của bạn và đưa ra mức giá phù hợp.

Tình trạng răng  

 

2.2. Độ tuổi niềng răng

Niềng răng trong suốt dành cho trẻ em từ 9 - 13 tuổi sẽ nhanh và có hiệu quả hơn niềng răng ở người lớn tuổi. Điều này cũng tác động khá nhiều đến chi phí niềng răng Invis của bạn. 

3. Lý do tại sao niềng răng Invis có giá đắt?

Với vô vàn những ưu điểm nổi bật, vượt trội về tính thẩm mỹ cũng như hiệu quả hàm răng nên mức chi phí niềng răng Invis sẽ cao hơn kỹ thuật niềng răng mắc cài rất nhiều lần. 

Đặc biệt, khi vấn đề răng của bạn rất phức tạp, thời gian niềng lại càng dài thì sẽ tồn nhiều khay để tiến hành chuyển răng. Do đó, chi phí cũng tăng lên. Ngoài ra, khi nhắc đến niềng răng, nhiều người khác e ngại vì nghĩ bản thân phải đeo chiếc mắc cài xấu xí, nhưng niềng răng Invis thì không, răng của bạn trông như không đeo bất kỳ một vật dụng chỉnh nha gì. Đây cũng là lý do niềng răng này có chi phí cao hơn các loại khác. 

4. Công dụng nổi bật của niềng răng trong suốt

4.1. Khay niềng Invisalign vô hình, tính thẩm mỹ cao

Khi niềng răng Invis (trong suốt), bạn phải mang các khay niềng răng. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng rằng người đối diện sẽ để ý đến các khí cụ trên hàm răng như mắc cài truyền thống. Vậy nên, khay niềng hoàn toàn không ảnh hưởng đến sinh hoạt hay cuộc sống thường ngày của bạn. 

4.2. Vẫn thoải mái khi niềng răng

Một trong những điểm nổi bật của niềng răng Invis chính là vẫn cho bạn cảm giác thoải mái khi thưởng thức các món ăn. Sau khi ăn, để vệ sinh răng miệng, đơn giản bạn chỉ cần tháo nhẹ khay ra nhẹ nhàng và vệ sinh dễ dàng. Không như các loại niềng răng khác, chẳng hạn như mắc cài, sau mỗi lần ăn, hàm răng thường bị dính rất nhiều cặn đồ ăn và vệ sinh thì phải thật cẩn thận để tránh tuột mắc cài. 

4.3. Niềng răng trong suốt hạn chế gây tổn thương mô mềm

Nếu chọn niềng răng mắc cài, đôi khi bạn vẫn sẽ phải gặp những tình huống phức tạp như mắc cài cồng kềnh và có các cạnh sắc, gây khó chịu khi đeo. Đây cũng là nguyên nhân gây dị ứng, sưng viêm nướu và má. Nhưng, khay trong suốt của niềng răng Invis thì được thiết kế để vừa khít với hàm răng của bạn và không gây kích ứng cho các mô xung quanh hàm răng, đảm bảo an toàn.

4.4. Hiệu quả chỉnh răng cao

Niềng răng Invis sẽ rút ngắn rất nhiều thời gian do không phải điều chỉnh mỗi lần bung tuột mắc cài. Thông thường, một ca niềng răng sẽ kéo dài khoảng 12 - 24 tháng tùy thuộc vào tình trạng răng. Trong suốt lộ trình chỉnh nha, hàm răng sẽ được hạn chế tối đa những sai lệch và đảm bảo vẫn dịch chuyển đúng quy trình. Vậy nên, chỉnh nha trong suốt sẽ nhanh chóng mang lại hàm răng hoàn chỉnh.

4.5. Biết rõ trước kết quả chỉnh nha

Khi đeo niềng răng Invisalign, bác sĩ sẽ cho bạn xem một đoạn phim cho thấy kết quả của quá trình này. Đoạn phim được xây dựng bằng phần mềm Clincheck, phần mềm sẽ sử dụng các thuật toán để tính toán các tác động lực phù hợp lên răng để răng dịch chuyển đến vị trí hoàn hảo nhất. Theo đó, nó xây dựng lên bản video 3D để mô tả quá trình dịch chuyển răng từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc lộ trình niềng răng.

5. Niềng răng trong suốt dành cho đối tượng nào?

Niềng răng Invis không giới hạn về độ tuổi, phương pháp chỉnh nha này phù hợp với những trường hợp răng bị hô, bị móm, chen chúc, hẹp cung hàm,.. Tuy nhiên, hiện nay có không ít lời đồn cho răng niềng răng Invis chỉ dành cho những trường hợp răng nhẹ và hoàn toàn không có tác dụng đối với những trường hợp phức tạp hơn.

Đó là những lời đánh giá hoàn toàn sai về niềng răng trong suốt. Khác với những phương pháp niềng răng thông thường, khay trong suốt của niềng răng Invis sẽ ôm trọn vẹn toàn bộ các mặt răng, tạo ra nhiều lực tác động mạnh đến nhiều vị trí răng, làm tăng hiệu quả di chuyển răng hiệu quả và nhanh hơn rất nhiều.

6. Niềng răng Invis có phải nhổ răng không? 

Một trong những điểm chung của các loại niềng răng chính là việc bản phải nhổ ít nhất từ 2 - 4 chiếc răng, đặc biệt là răng số 4. Mục đích nhổ răng là;

  • Giúp nới rộng khoảng cách để tạo điều kiện giúp các răng dễ dàng dịch chuyển đúng với vị trí hoàn chỉnh nhất.

  • Tạo khoảng trống để dùng vào việc dàn đều răng đối với trường hợp răng mọc chen chúc.

  • Nhổ răng bị hô để có khoảng không nhằm kéo lùi hàm trên về sau.

  • Đối với trường hợp răng bị viêm nhiễm, đau nhức kéo dài thì cần được nhổ sớm để thuận lợi cho quá trình chỉnh nha tổng thể.

Tuy nhiên, khi niềng răng Invis, việc nhổ răng sẽ còn tùy thuộc vào tình trạng răng của mỗi người. Để có thể đưa ra quyết định có nhổ hay không, bạn phải đến thăm khám và tiến hành chụp X-quang. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác số răng cần nhổ.

Thông thường, đối với niềng răng Invis, bạn chỉ cần thực hiện nhổ chiếc răng số 8 (răng trong cùng của hàm, hay còn gọi là chiếc răng khôn). Răng số 8 thường mọc sau khi các răng khác đã mọc ổn định trên cung hàm nên răng khôn thường mọc lệch, mọc kẹt, viêm nhiễm nên việc nhỏ nó là điều không đáng lo ngại, còn tốt cho sức khỏe răng miệng. 

7. Trước khi niềng răng Invis cần lưu ý điều gì?

Trước khi đưa ra quyết định có hay không niềng răng Invisalign, bạn cần phải thực hiện hai bước quan trọng. Đầu tiên, tìm hiểu kỹ càng về các trung tâm nha khoa uy tín, chất lượng và thứ hai là cần xác định tình trạng răng miệng của mình.

Lựa chọn nha khoa uy tín và chất lượng

Để đảm bảo chỉnh nha đạt hiệu quả nhất, trước hết bạn cần phải lựa chọn cho mình một trung tâm nha khoa uy tín và có chuyên môn cao. Hiện nay, với sự phát triển lớn mạnh của ngành nha khoa, các trung tâm mở ra ngày càng nhiều nên bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định hợp lý nhất. Một sự lựa chọn tốt nhất, bạn nên chỉnh nha tại các phòng khám chuyên sâu về lĩnh vực này.

Một trong số tiêu chí bạn cần lưu ý để chọn nha khoa uy tín để niềng răng như:

  • Nha khoa đó phải được cấp giấy phép hoạt động của Sở Y tế

  • Nha khoa chỉ chuyên sâu về chỉnh nha

  • Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao, được đào tạo chuyên sâu về các kỹ thuật niềng răng.

  • Cơ sở vật chất đạt trang thiết bị hỗ trợ niềng răng chất lượng và hiện đại.

  • Có hợp đồng cam kết đạt hiệu quả sau lộ trình điều trị

Xác định tình trạng răng miệng

Để thực hiện bước này, bạn cần đến nha khoa để các bác sĩ trực tiếp thăm khám để xác định tình trạng răng hiện tại. Bác sĩ sẽ tiến hành quan sát hàm răng của bạn, chụp Xquang chính diện và sọ nghiêng để xác định chính xác cấu trúc xương hàm, thế mọc răng của bạn. Đồng thời, chụp ảnh trong miệng, ngoài mặt răng để phân tích mức độ sai lệch của răng hiện ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt như thế nào. Để từ đó, đưa ra dự đoán về sự cải thiện thẩm mỹ sau khi niềng ra sao. Ngoài ra, bác sĩ còn tiến hành lấy dấu mẫu hàm bằng cách thực hiện đổ mẫu hàm bằng thạch cao vào miệng của bạn để lấy mô phỏng răng trên thực tế và quan sát, có cái nhìn tổng thể nhất.

Từ tất cả những cơ sở dữ liệu thu được từ quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ xác định được tình trạng răng và độ phức tạp có cao hay không. Sau đó, họ sẽ tiến hành lập phác đồ cũng như những chỉ định trong lộ trình chỉnh nha của bạn sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

8. Sau khi niềng răng, ăn uống như thế nào để đảm bảo?

Khi bắt đầu đeo khay niềng, bạn cần phải lưu ý trong một số thay đổi một số thói quen ăn uống để có thể thích nghi và không ảnh hưởng đến lộ trình niềng răng, đồng thời duy trì tốt sức khỏe cho bản thân.

Ăn uống hợp lý

Sau khi niềng răng, bạn nên ăn uống những thức ăn mà răng không cần dùng lực quá nhiều để quá trình niềng sẽ đạt hiệu quả hơn. Đồng thời bạn cần bổ sung các món ăn từ sữa như bơ, phô mai, các loại bánh và thức uống từ sữa… Bởi trong giai đoạn đầu của quá trình niềng, các sản phẩm từ bơ sữa sẽ giúp bạn bổ sung thêm nhiều năng lượng, chất dinh dưỡng nhằm khắc phục tình trạng niềng răng bị sút cân, hóp má.  

Các thực phẩm chế biến từ bột ngũ cốc hay đậu hũ, những loại bánh mì, bánh xốp mềm… là những món ăn không những ngon miệng mà còn có bổ ích, có lợi cho cơ thể, không lo ảnh hưởng đến khay niềng khi nhai.

Các thực phẩm từ trứng như bánh bông lan, trứng luộc, bánh flan… Bởi vitamin D có trong trứng sẽ tốt cho răng miệng. Ngoài ra, ăn các loại thức ăn chín và mềm như súp, cháo, cơm mềm,... sẽ bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể bạn trong quá trình niềng răng. Đồng thời, răng không cần phải dùng quá nhiều lực để nhai thức ăn. 

Có thói quen với việc tháo khay niềng trước khi ăn

Để không ảnh hưởng đến khay niềng, trước bữa ăn bạn nên có thói quen tháo khay niềng. Điều này sẽ mang lại một số lợi ích sau:

  • Hình dạng của khay niềng luôn được giữ nguyên và đảm bảo răng dịch chuyển về đúng vị trí.

  • Giữ khay niềng luôn sạch và không bị đổi màu

Luôn mang theo chỉ nha khoa hoặc bàn chải để vệ sinh 

Việc luôn chăm sóc và vệ sinh răng miệng là một việc ưu tiên hàng đầu để răng bạn luôn sạch, không gây ra viêm nhiễm, sâu răng và khay niềng cũng luôn được vệ sinh, trắng sáng. Bạn có thể dùng chỉ nha khoa để vệ sinh ở những điểm mù của hàm răng, những vị trí có khoảng cách nhỏ. 

Ngoài ra, hãy luôn vệ sinh răng miệng đều đặn và thường xuyên hằng ngày để hàm răng luôn khỏe và trắng sáng.

 

[Hình 3] Chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng.jpg

Lời kết

Niềng răng Invisalign là phương pháp chỉnh nha đang được cộng đồng tin dùng và tìm hiểu ngày càng phổ biến bởi những tính năng vượt trội của nó. Tuy nhiên, mức giá của loại niềng này khá cao so với các phương pháp chỉnh nha khác. Ngoài ra, để có thể đạt hiệu quả tối ưu nhất và tiết kiệm thời gian cho lộ trình này, bạn nên tìm đến trung tâm nha khoa uy tín và chăm sóc răng miệng theo yêu cầu của nha sĩ.




 
Các tin liên quan: