Điều trị tủy răng (nội nha) là cách chữa đau răng 1 cách triệt để, phương pháp này giúp loại bỏ tủy bị hư tổn ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn bảo vệ mô răng.

Có rất nhiều ý kiến ​​khác nhau về việc điều trị nội nha một lần so với điều trị nội nha nhiều lần. Một số bác sĩ cho rằng răng bị viêm quanh chóp (hoại tử hoặc điều trị nội nha lại) cần thêm bước điều trị Ca(OH)2 mới thành công, trong khi một số người khác cảm thấy tốt hơn khi điều trị chỉ trong một lần hẹn cho những trường hợp này.

Một số nghiên cứu nói gì về điều này: 

Xin lưu ý rằng đây là nhận xét tổng quan, từ một nỗ lực tóm tắt các nghiên cứu hiện có và tìm ra bằng chứng tốt nhất, sau khi loại trừ các tài liệu, trường hợp nghiên cứu bằng chứng không đủ tin cậy, tập trung vào các kết quả thử nghiệm lâm sàng.

Tuy nhiên, tình trạng chung của các nghiên cứu nha khoa, có rất ít nghiên cứu đủ cơ sở bằng chứng, cỡ mẫu đủ lớn, phương án thiết kế nghiên cứu tốt và xác định đúng xu hướng cần nghiên cứu.

Đây là một vấn đề được tìm thấy trong suốt nghiên cứu khoa học của chúng tôi và yêu cầu người đọc đánh giá chất lượng nghiên cứu trên cơ sở nghiên cứu.

Nghiên cứu “Một lần so với nhiều lần thăm khám để điều trị nội nha cho răng vĩnh viễn (từ tổ chức Cochrane)” của Manfredi và cộng sự năm 2016, bao gồm 25 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, trong đó chỉ có 3 trường hợp khác biệt nhiều, 8 trường hợp không rõ ràng và 14 trường hợp khác biệt ít. Họ không tìm thấy bằng chứng về sự khác biệt về kết quả giữa điều trị một lần hoặc điều trị nhiều lần trên phim X quang, đau ngay sau điều trị, tỷ lệ, tái phát, thông xoang hoặc biến chứng. Có bằng chứng trung bình cho thấy bệnh nhân trải qua điều trị một lần sử dụng thuốc giảm đau nhiều hơn so với những người trải qua điều trị nhiều lần.

So sánh tổng quan về điều trị nội nha một lần hay nhiều lần của Wong và cộng sự 2014 đã xem xét tổng cộng 47 bài báo các thử nghiệm lâm sàng về chủ đề này. Phân tích tổng hợp cho thấy các biến chứng sau điều trị của cả hai nhóm là tương tự nhau. Không nhóm nào có thể đảm bảo không có đau sau điều trị. Cả hai phương pháp đều đem lại kết quả điều trị rất tốt.

Điều trị nội nha một lần hoặc nhiều lần hẹn: Báo cáo thống kê, Phân tích Meta và Phân tích thử nghiệm lần lượt của Schwendicke và cộng sự năm 2017 bao gồm 29 thử nghiệm (4341 bệnh nhân), trong đó có tất cả 6 thử nghiệm cho thấy kết quả sai khác cao. 10 thử nghiệm có nguy cơ biến chứng là không đáng kể. Thêm 20 nghiên cứu, nguy cơ đau là không đáng kể. 8 nghiên cứu, nguy cơ tái phát cao hơn nếu điều trị một lần. Kết luận là bằng chứng không đủ mạnh để chỉ ra có tồn tại sự khác biệt quan trọng giữa các phương pháp điều trị này hay không.

Kết quả của điều trị nội nha một lần so với nhiều lần hẹn đối với răng chết tủy: Phân tích Meta của Almeida và cộng sự năm 2017,  đánh giá 17 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên về răng chết tủy. Họ không tìm thấy sự khác biệt giữa điều trị một lần hoặc nhiều lần liên quan đến lành thương quanh chóp hoặc kiểm soát vi khuẩn. Họ đã thấy rằng điều trị một lần duy nhất giảm 21% nguy cơ đau sau điều trị.

Điều trị nội nha một lần hẹn hiệu quả hơn nhiều lần hẹn? bởi Hargreaves 2006 là một nghiên cứ bao gồm 3 thử nghiệm ngẫu nhiên có nhóm chứng với tổng số 146 trường hợp. Nó đã được kết luận rằng điều trị nội nha một lần có hiệu quả hơn một chút so với điều trị nhiều lần với tỷ lệ chữa lành cao hơn 6,3%. Tuy nhiên, sự khác biệt này không có ý nghĩa thống kê (P = 0,3809).

Điều trị nội nha một lần hẹn so với nhiều lần hẹn trong viêm quanh chóp: Một nghiên cứu In Vivo đánh giá trong 1 năm của Gill và cộng sự 2016, không tìm thấy sự khác biệt đáng kể nào trong việc chữa lành các răng được điều trị trong một lần hẹn/nhiều lần hẹn mà không sát khuẩn với nhiều lần hẹn có thay băng CaOH.

Kết quả điều trị của phương pháp điều trị nội nha không phẫu thuật nhiều lần so với một lần: Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên của Wong và cộng sự 2015, là một nghiên cứu được thực hiện bởi các nha sĩ tổng quát, thực hiện trên 220 bệnh nhân được theo dõi trong ít nhất 18 tháng. Họ báo cáo rằng không có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ thành công hoặc tỷ lệ đau sau phẫu thuật giữa điều trị nội nha một lần hẹn hoặc nhiều lần hẹn.

Theo tôi, không có bằng chứng cho việc điều trị nội nha nhiều lần hẹn – ngay cả răng bị hoại tử – có bất kỳ cải thiện đáng kể nào về kết quả so với điều trị một lần hẹn. Theo kinh nghiệm cá nhân, bệnh nhân thường thích điều trị nội nha trong một lần hơn. Tôi thực hiện phần lớn các quy trình nội nha trong một lần hẹn duy nhất. Thỉnh thoảng tôi sử dụng CaOH trong các trường hợp điều trị lại mà không lành như mong đợi hoặc khi tôi hết thời gian để hoàn thành điều trị trong một lần hẹn.

Nguồn: Dr Marty Jablow – dentechblog.blogspot.com

Các tin liên quan: