Hàm răng thưa, các phương pháp điều chỉnh răng thưa phổ biến hiện nay!

 

Răng thưa là một trong những tình trạng bất ổn của hàm răng phổ biến trong cộng đồng hiện nay. Việc có hàm răng thưa khiến cho nhiều người gặp bất tiện trong sinh hoạt cũng như trong giao tiếp hằng ngày. Do đó, với sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực nha khoa, giải pháp đưa hàm răng về đúng vị trí và có tính thẩm mỹ hơn ngày càng dễ dàng, hiệu quả. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Maydental để có thể tìm hiểu cách khắc phục hàm răng thưa của bạn nhé!

Cách nhận biết hàm răng thưa

Nếu ai sở hữu hàm răng thưa, bạn có thể nhận thấy các răng trên cũng một hàm bị mọc xa nhau, không sát cạnh nhau hoặc có thể bị thiếu răng. Nhiều người chỉ gặp trường hợp bị thưa hai chiếc răng cửa, nhưng cũng có trường hợp mọc thưa nguyên hàm, cả hàm trên lẫn hàm dưới.
 

1.jpg 2

Nguyên nhân gây răng thưa

Nhiều người cho rằng, việc răng bị thưa đều do bẩm sinh, do quá trình chuyển đổi từ răng sữa không được như mong muốn. Nhưng thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến hàm răng của bạn bị thưa. Bao gồm:

Hàm răng thưa bẩm sinh, thiếu răng bẩm sinh

Tình trạng răng bị mọc thiếu sẽ làm cho những chiếc răng còn lại lệch ra khỏi vị trí đúng của chúng. Đây là lý do tạo nên các khoảng cách thưa giữa các răng. Hiện tượng này xuất hiện vào độ tuổi thay răng của trẻ. 

Răng bị mọc ngầm

Hiện tượng răng mọc ngầm hay mọc ngược sẽ khiến răng không thể nhú lên giống như những chiếc răng còn lại. Điều này sẽ vô tình tạo điều kiện để hình thành nên các khoảng trống trên cung hàm.

2.jpg 3

Răng bị mọc ngầm

Sự chênh lệch kích cỡ giữa răng và xương hàm

Với nguyên nhân này, thường xảy ra ở nhiều răng và rất nhỏ. Bởi bản chất răng quá bé nhưng khuôn hàm lại rộng. Trường hợp này vô tình tạo thành những khoảng trống trên cung hàm và hình thành hàm răng bị thưa.

Khớp cắn sâu gây thưa răng

Đây là tình trạng mất cân đối giữa hàm trên và hàm dưới. Hàm dưới sẽ bị lọt thỏm và lún sâu vào bên trong hàm trên. Điều này sẽ hình thành nên các khoảng cách giữa hai hàm răng.

Thói quen sinh hoạt gây hàm răng thưa

Nguyên nhân này có vẻ rất phổ biến ở nhiều người. Thông thường, sau những bữa ăn, chúng ta có thói quen dùng tăm xỉa răng hoặc đánh răng với một lực mạnh để làm sạch bã thức ăn còn bám sâu trong kẽ răng. Tuy nhiên, thói quen này sau một thời gian lâu dần sẽ tạo nên những khoảng trống giữa hai răng và tạo nên hàm răng bị thưa.

Bệnh lý răng miệng

Có thể không phải ai cũng biết tới nguyên nhân này. Việc bạn mắc các căn bệnh về răng như sâu răng, viêm nướu, tụt nướu, viêm nha chu… cũng là thể là nguyên nhân dẫn đến việc răng thưa và hở kẽ.

Những bất lợi do hàm răng thưa mang lại

Dưới đây là những bất lợi, tác hại do hàm răng thưa gây ra cũng chính là lý do mà nhiều người phải tìm đến cách khắc phục tình trạng này.

Hàm răng thưa - thiếu tính thẩm mỹ

Cuộc sống của con người hiện nay rất đề cao tính thẩm mỹ trên khuôn mặt. Trong số đó, điều không thể thiếu để lột tả niềm vui và tâm trạng thoải mái của họ chính là nụ cười. Nhưng khi sở hữu hàm răng thưa, hàm răng không đều khiến cho nhiều người thiếu tự tin khi nở nụ cười của họ. Điều này cũng kéo theo tính thẩm mỹ trên khuôn mặt của họ trở nên kém đi cho dù những ngũ quan khác đều xinh đẹp.

Ăn uống - giao tiếp bất tiện

Răng thưa là tình trạng răng có kẽ hở, điều này tạo nên việc bất tiện trong quá trình ăn uống. Thức ăn sẽ bị mắc kẹt giữa hai răng và tạo cho chúng ta cảm giác vướng víu khi ăn. Ngoài ra, răng thưa còn khiến cho bạn gặp khó khăn trong quá trình giao tiếp, phát âm không rõ chuẩn. Những hạn chế này ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, chẳng hạn như đi phỏng vấn, giao tiếp với đối tác, khách hàng...

Hàm răng thưa gây ra các bệnh răng miệng

  • Răng thưa sẽ khiến thức ăn dễ dàng bám lại và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây tình trạng sâu răng, viêm nha chu, viêm lợi. 

  • Không chỉ thế, việc nhai và ăn trên hàm răng sẽ yếu hơn, có thể gây ra tình trạng viêm khớp thái dương, đau hoặc mỏi hàm.

  • Ngoài ra, răng thưa còn khiến dễ rụng răng hoặc gãy răng lúc về già do lực liên kết quá yếu giữa các răng.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Răng thưa không chỉ đơn thuần gây ra các bệnh răng miệng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tiêu hóa của cơ thể. Bởi răng thưa sẽ khó có thể nhai kỹ các phần thức ăn, việc này gây ra tình trạng khó tiêu hóa, lâu dần sẽ khiến cơ thể mắc các căn bệnh về dạ dày, thiếu dinh dưỡng…

 

Trên đây là những bất tiện, tác hại mà hàm răng bị thưa gây ra trong quá trình sinh hoạt, giao tiếp hằng ngày của bạn. Vậy thì có giải pháp khắc phục cụ thể nào để điều chỉnh hàm răng thưa hiệu quả hiện nay không?

Biện pháp khắc phục răng thưa hiệu quả

Hàn răng Composite

Hàn răng thưa là giải pháp sử dụng vật liệu nhân tạo - Composite, có màu sắc như màu răng để tạo hình quanh cạnh răng nhằm làm tăng kích cỡ của thân răng và khắc phục các chỗ thưa của hàm răng. Trám răng Composite có công dụng giữ cho răng chắc khỏe, không cần xâm lấn tới răng thật và chi phí vừa phải.

Tuy nhiên, giải pháp này có độ bền không cao, miếng trám dễ bong trong quá trình ăn uống. Do vậy, cần gìn giữ và hạn chế ăn các loại đồ ăn cứng.

Bọc răng sứ hoặc dán sứ Veneer

Bọc răng răng sứ tương đối đơn giản trong cách thực hiện. Với trường hợp chỗ răng thưa quá lớn, nha sĩ sẽ tiến hành mài đi một phần răng và sau đó lấy răng sứ được tạo hình chụp lên phần răng gốc.  

Đối với giải pháp bọc răng sứ, ưu điểm nổi bật chính là mang lại tính thẩm mỹ cao về hình dáng, kích thước và màu răng. Hơn nữa, rất khó có thể nhận biết đó làm hàm răng giả.

3.jpg 2

Bọc răng sứ

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì bọc răng sứ không thể bảo tồn răng được răng thật 100%. Quá trình bọc sứ, bạn phải mài cùi răng và điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe hàm răng của bạn sau này. Do đó, giải pháp này chỉ phù hợp với răng thưa nhẹ.

Tìm hiểu thêm: Bọc răng sứ là gì? 

Niềng răng - Giải pháp cho răng thưa hiệu quả cao nhất

Niềng răng là giải pháp làm đẹp hàm răng phổ biến rất được ưa chuộng hiện nay, mang lại kết quả tốt và khắc phục toàn diện hàm răng thưa. Ngoài ra, khi niềng răng, bạn không cần phải mài hay lấy tủy răng, răng sau khi niềng sẽ đều, đẹp mãi mãi.

Hạn chế của phương pháp này chỉ có vấn đề về thời gian khá lâu. Thông thường, bạn cần khoảng từ 12 tháng đến 24 tháng. Tuy nhiên với phương pháp niềng răng trong suốt Invisalign, bạn sẽ tiết kiệm được khoảng thời gian từ 6 - 12 tháng.

Các loại niềng răng thưa phổ biến

Hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng hiệu quả, mang lại hàm răng đẹp toàn diện. Tuy nhiên, tùy vào mức độ răng và tình hình tài chính của bạn, sẽ có loại niềng răng phù hợp. Một số phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay như niềng răng thưa bằng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ và niềng răng trong suốt Invisalign. 

Niềng răng trong suốt

Đây là loại niềng răng được xem là một bước đột phá mới của lĩnh vực chỉnh nha. Niềng răng trong suốt là giải pháp an toàn, dễ dùng và mang lại tính thẩm mỹ cao. Hơn nữa, trong quá trình niềng, bạn cũng có thể đảm bảo được tính thẩm mỹ cho hàm răng của mình bởi nó hoàn toàn trong suốt, khó thấy. Đồng thời, thời gian niềng cũng chỉ giao động từ 6 - 12 tháng, ngắn hơn so với hai loại niềng răng còn lại. Bởi những tính năng vượt trội đó, niềng răng invisalign có chi phí mắc hơn nhiều.

  6.jpg 2

Niềng răng trong suốt cho hàm răng răng thưa

Niềng răng mắc cài kim loại

Đây là phương pháp niềng răng truyền thống, được hình thành và ứng dụng đầu tiên kể từ khi giải pháp niềng răng ra đời. Kỹ thuật niềng này mang nhiều ưu điểm như đơn giản, hiệu quả cao, chi phấp và dễ thực hiện. Đặc biệt, phù hợp với mọi tình trạng răng như hàm răng thưa, răng hô, móm… 

4.jpg 2

Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ hiện đang dần thay thế cho phương pháp niềng kim loại với giá thành tương đương nhau. Mắc cài bằng sứ được gắn trên mặt trước của răng giống với mắc cài kim loại, nhưng mắc cài này được tạo từ các vật liệu vô cơ cũng các hợp kim gốm nên có màu trong suốt khó nhận ra. Mang lại tính thẩm mỹ cao khi đeo.

5.jpg 2

Niềng răng mắc cài sứ

Quy trình niềng răng thưa truyền thống an toàn và hiệu quả?

7.jpg 1

Quy trình niềng răng thưa

Để có một lộ trình niềng răng đúng chuẩn, mang lại hiệu quả cao và hàm răng đẹp bền lâu thì các trung tâm nha khoa sẽ có một quy trình cụ thể như sau:

Bước 1: Thăm khám tổng quát, tư vấn pháp đồ điều trị

Bước đầu tiên của lộ trình niềng răng chính là bạn cần tiến hành thăm khám với các nha sĩ để tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng răng thưa. Nha sĩ sẽ tiến hành chụp X-quang để xác định rõ mức độ răng thưa. Đồng thời, tiến hành kiểm tra xem bạn có mắc các bệnh lý về răng miệng. Từ đó có hướng điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

Bước 2: Điều trị các bệnh lý về răng miệng

Ở bước này được tiến hành đối với những trường hợp mắc các bệnh lý về răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu, sâu răng… nhằm đảm bảo quá trình chỉnh nha diễn ra suôn sẻ và hiệu quả cao. Do đó, bạn cần một khoảng thời gian để điều trị dứt điểm các bệnh lý này.

Giai đoạn này, nha sĩ cũng sẽ chỉ định rõ đoạn nào cần nhổ răng để tạo khoảng trống cần thiết cho răng dịch chuyển. Tuy nhiên, đối với răng thưa thì hầu như không cần đến việc nhổ răng.

Bước 3: Lấy dấu hàm, thiết kế mắc cài

Lấy dấu hàm là bước vô cùng quan trọng và cần thiết để nha sĩ có các thông số chuẩn xác trong việc thiết kế và chế tạo mắc cài (khay niềng) phù hợp với hàm răng. 

Bước 4: Tiến hành gắn mắc cài, điều chỉnh dây thun

Sau khi hoàn chỉnh khâu thiết kế mắc cài, nha sĩ sẽ tiến hành gắn mắc cài. Ở bước này, đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ của các nha sĩ. Bởi nếu có bất kỳ sai sót nào, nó sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả sau này của lộ trình niềng răng. Khi hoàn tất gắn mắc cài và chỉnh thun, nha sĩ sẽ căn dặn người niềng cách chăm sóc răng và sử dụng mắc cài một cách cụ thể, cẩn thận để đảm bảo không có sai sót nào xảy ra.

Bước 5: Tái khám định kỳ

Quy trình niềng răng vẫn chưa kết thúc cho đến lúc bạn được tháo mắc cài chỉnh nha. Vậy nên, cần phải đi tái khám định kỳ để nha sĩ theo dõi mức độ cải thiện hàm răng của bạn cũng như xem xét hàm răng của bạn có vấn đề hay xuất hiện các bệnh lý nào nguy hiểm không. 

Những lưu ý trước khi niềng răng thưa

Bất kể bạn thực hiện niềng răng cho tình trạng răng như thế nào, điều quan trọng chính là lựa chọn trung tâm chỉnh nha uy tín và đảm bảo hiệu quả, mang lại kết quả hoàn hảo.

Làm cách nào để lựa chọn trung tâm nha khoa uy tín?

Niềng răng muốn thành công không chỉ phụ thuộc vào quá trình chăm sóc răng của bạn mà còn phụ thuộc vào mức độ uy tín, chuyên môn thực hiện của các trung tâm nha khoa. Dưới đây là những tiêu chí chính mà bạn có thể tìm được một nơi chỉnh răng như mong muốn.

  • Bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn: thông thường những người có chuyên môn thường tốt nghiệp từ những trường đại học đào tạo mạnh về lĩnh vực răng hàm. Đồng thời, họ có giấy phép hành nghề, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc.

  • Cơ sở vật chất chất lượng, chuyên dụng: Đây là yếu tố tiếp theo quyết định đến sự thành công của quá trình niềng răng của bạn. 

  • Hợp đồng cam kết, chính sách bảo hành: là cách để trung tâm chứng minh được năng lực của họ. Đảm bảo cho bạn một lộ trình niềng răng an toàn, rõ ràng, minh bạch.

  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp: một trung tâm nha khoa uy tín sẽ luôn có đội ngũ chăm sóc khách hàng mọi lúc khi bạn cần hỗ trợ.

  • Các chính sách, bảng phí rõ ràng: nha khoa có các bảng giá niềng niêm yết rõ ràng cùng với các chính sách hỗ trợ khách hàng.

  • Tìm hiểu và xem xét các review niềng răng: dựa vào những đánh giá này, bạn có thể biết được những trường hợp từng điều trị đã có trải nghiệm như thế nào. Đây là một nguồn thông tin tham khảo đáng tin.

Chăm sóc răng sau niềng 

Việc có một thói quen ăn uống, chăm sóc răng lành mạnh, đúng cách là một trong những yếu tố quyết định đến mức độ thành công cũng như mặt thời gian của lộ trình niềng răng của bạn.

Bạn nên có thói quen làm sạch răng khi ăn uống, đánh răng ít nhất một ngày 2 lần. Hạn chế ăn các loại thức ăn cứng, nhiệt độ quá cao hoặc quá lạnh… 

Khi có các hiện tượng bất thường như viêm, sưng… thì cần đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.

8.jpg

Chăm sóc răng sau khi niềng

Kết

Răng thưa không còn là một tình trạng khó điều trị hiện nay. Tuy nhiên, để có thể khắc phục toàn diện và sở hữu một hàm răng đẹp toàn diện, hiệu quả thì bạn cần phải thực hiện đầy đủ những lời căn dặn từ trung tâm chỉnh nha. Đồng thời, cần tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ về việc lựa chọn trung tâm nha khoa. Hy vọng bài viết hữu ích cho bạn trong quá trình khắc phục răng thưa của bản thân.

 

Các tin liên quan: