Tại sao phải chăm sóc và bảo vệ răng miệng? Các bệnh lý về răng không nên bỏ qua!

Tại sao chúng ta phải có biện pháp chăm sóc và bảo vệ răng miệng hằng ngày? Hàm răng của bất kỳ ai đều giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Răng giữ chức năng nhai, giúp con người có thể giao tiếp dễ dàng và tự tin khi nói chuyện. Ngoài ra, hàm răng của chúng ta còn có sự kết nối chặt chẽ với trung ương thần kinh. Do đó, thông thường hay có tình trạng đau răng dẫn đến đau đầu… Bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu lý do tại sao mà việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng rất quan trọng và cần được thực hiện hằng ngày? Đồng thời, Maydental cũng sẽ chia sẻ những biện pháp thực hiện để bạn luôn có một hàm răng khỏe mạnh.

1.jpg 1

Tại sao phải chăm sóc và bảo vệ răng miệng thường xuyên?

Chăm sóc răng miệng mỗi ngày giúp cho hàm răng chắc khỏe, đánh bay được những vi khuẩn, mầm mống gây bệnh cho hàm răng của bạn. Nếu không có thói quen chăm sóc răng miệng thường xuyên thì hàm răng sẽ có khả năng mắc một phải một số bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là một số bệnh lý có thể gặp trên toàn bộ cơ thể bạn nếu không có thói quen chăm sóc răng miệng hằng ngày.

Căn bệnh viêm màng tim

Có thể hiếm ai biết được, tại sao việc không vệ sinh răng miệng lại ảnh hưởng đến sức khỏe bộ phận tim mạch của bạn? Viêm mang tim hay còn gọi là viêm nội tâm mạc. Đây là tình trạng tim bị viêm lớp bên trong. Nguyên nhân sâu xa khiến cơ thể bạn xuất hiện tình trạng này chính là do vi khuẩn hiện diện trong khoang miệng gây ra. Những lớp vi khuẩn này xâm nhập vào máu của con người thông qua các bệnh về nướu. Nếu không phát hiện kịp thời căn bệnh này thì sẽ dẫn tới nguy cơ tử vong cao.

Mắc bệnh tim mạch

Không chỉ khiến tim bị viêm màng mà cho cơ thể chúng ta mắc các căn bệnh về tim mạch, đột quỵ cho tim ngừng đập hoặc động mạch bị tắc. Nguyên dân gây ra chính là do vi khuẩn trong miệng gây viêm nha chu nhưng không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây hôi miệng

Hôi miệng là một triệu chứng rất phổ biến hiện nay và mang lại những ảnh hưởng tiêu cực trong cuộc sống hằng ngày. Chẳng hạn như ảnh hưởng lúc giao tiếp với người khác, thiếu tự tin, mặc cảm lúc nói chuyện… Nguyên nhân gây ra chính là do việc vệ sinh răng miệng kém sau khi ăn, khi thức dậy… Nếu bạn không có thói quen đánh răng hoặc sử dụng chỉ nha khoa, vi khuẩn sẽ ngày càng tích tụ nhiều hơn, dẫn đến tình trạng hôi miệng.

Trí nhớ bị suy giảm

Nhiều người sẽ thắc mắc rằng tại sao việc không vệ sinh răng miệng lại khiến cho trí nhớ bị suy giảm. Đúng vậy, sức khỏe răng miệng không chỉ gây ảnh hưởng đến bộ phận tim mạch mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thần kinh não. Vệ sinh răng miệng không sạch và thường xuyên đồng nghĩa với tình trạng các động mạch não bị thu hẹp dần, gây khó khăn trong quá trình vận hành chức năng của chúng.

Khi các động mạch não bị tác động bởi các lớp vi khuẩn, có nguy cơ dẫn đến mất trí nhớ hoặc trí nhớ kém. 

Gây ra bệnh tiểu đường

Thực tế, mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và sức khỏe răng miệng được biểu hiện rõ nhất ở những người không có thói quen vệ sinh răng miệng hoặc vệ sinh răng miệng không kỹ. Những kích thích bên trong khoang miệng sẽ làm suy yếu khả năng kiểm soát lượng đường huyết trong máu của cơ thể. Theo đó, gây ra nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi lượng đường thành năng lượng do bị thiếu insulin. Vậy nên, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ càng tăng cao hơn.

Mắc bệnh về phổi

Bệnh nha chu răng là nguyên nhân khiến cho cơ thể mắc phải tình trạng viêm phổi và phổi bị tắc nghẽn mãn tính nặng. Bởi nó làm tăng số lượng vi khuẩn bên trong phổi lên gấp nhiều lần.

Gặp khó khăn trong việc thụ thai

Theo một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Hiệp hội Phôi học và sinh sản của Châu Âu cho biết rằng nếu phụ nữ có sức khỏe răng miệng không tốt hoặc mắc bệnh nướu răng thì có thể phải mất một thời gian để mang thai. Vậy nên, cách tốt nhất để có thể ngăn chặn được tình trạng xấu này, bạn cần chăm sóc răng miệng thường xuyên và đúng cách để ngăn ngừa các bệnh về lợi thông qua việc đánh răng hằng ngày hoặc sử dụng chỉ nha khoa. 

Ngoài ra, phụ nữ khi bị viêm nướu răng còn có thể gặp biến chứng khi mang thai cao gấp hai lần so với những người không mắc bệnh… Biến chứng thai kỳ có thể gặp như là sinh non, sinh con nhẹ cân… Nguyên nhân của tình trạng này chính là do lớp vi khuẩn trong miệng hình thành nên các hóa chất độc hại dẫn đến biến chứng thai kỳ.

Gây viêm loét dạ dày

Bệnh viêm nha chu cùng các mảng bám hình thành ở nướu có thể nơi trú ngụ của helicobacter pylori. Đây là một loại vi khuẩn khiến chúng ta bị viêm loét dạ dày và tệ hơn nữa chính là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày.

 

Trên đây là những căn bệnh nguy hiểm đối với cơ thể của bạn và nguyên nhân gây ra chính là do các bệnh lý về răng miệng, vi khuẩn trong khoang miệng. Vậy, những bệnh lý riêng về răng miệng phổ biến thường gặp là những bệnh nào? Cùng đọc tiếp phần tiếp theo để nắm rõ những bệnh lý đó và có biện pháp chữa trị nhé!

Các bệnh lý nguy hiểm về răng miệng cần biết

Bệnh sâu răng

Đa số hầu hết bất kỳ ai cũng đều có nguy cơ mắc bệnh sâu răng. Tuy nhiên đối tượng phổ biến và thường mắc nhất chính là độ tuổi trẻ em. Nguyên nhân gây ra bệnh sâu răng là do thói quen vệ sinh răng miệng không đều đặn và không kỹ càng. 

3.jpg 1  

Những mảm báng thức ăn thừa trên răng không được vệ sinh sạch sẽ trở thành điều kiện dễ dàng để cho vi khuẩn có sẵn trong khoang miệng sinh sôi và phát triển. Sâu răng khiến cho răng của bạn bị đau nhức, khó ăn uống. Sâu răng trở nên nặng hơn sẽ gây ra biến chứng viêm tủy, cảm giác đau dữ dội hơn trước. Trong trường hợp này, nếu không có sự hỗ trợ và điều trị kịp thời thì có nguy cơ lây lan đến các răng bên cạnh.

Viêm nha chu răng

Viêm nha chu răng là một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm, có khả năng gây ra các căn bệnh ở bộ phận khác trên cơ thể. Lợi được xem là hàng rào bảo vệ ngoài cùng để bảo vệ răng chống lại sự sinh sôi, phát triển của vi khuẩn cũng như các sang chấn. Viêm lợi xuất hiện khi có sự mất cân bằng giữa sự chống đỡ của hệ miễn dịch và các lớp vi khuẩn nằm trong các mảng bám hoặc vôi hàm răng.

4.jpg 1

Viêm nha chu sẽ gây ra tổn thương đến các mô bao quanh, khiến lợi bị sưng đỏ, dễ chảy máu. Tình trạng viêm lợi sẽ trở nên nặng hơn và có nguy cơ dẫn đến mất răng.

Viêm tủy răng

Tủy răng là thành phần quan trọng duy trì sự tồn tại và sức khỏe hàm răng. Khi các lớp vi khuẩn từ bệnh sâu răng xâm nhập vào từ lỗ bị sâu qua các cuống răng sẽ gây nên viêm tủy răng. Ngoài ra, bệnh này còn có nguyên nhân như do hóa chất, do các yếu tố vật lý (sứt mẻ răng, chấn thương làm đứt mạch máu nuôi tủy răng…). 

Viêm tủy răng cấp thường có biểu hiện xuất hiện các cơn đau từng đợt dữ dội, đau đến chảy nước mắt và sẽ tăng hơn nếu ăn đồ lạnh, nóng, thức ăn vào lỗ sâu… Nhiều trường hợp đau giật cả thần kinh.

Tủy hoại tử hàm răng

Đây là tình trạng răng không được điều trị viêm tủy nên dẫn đến hoại tử răng. Trường hợp này, người bệnh sẽ không xuất hiện các cơn đau nhức. Tuy nhiên, việc tủy răng chết đi sẽ khiến cơ thể mắc một số bệnh khác như viêm quanh chóp chân răng, áp xe quanh chóp răng… 

Chăm sóc và bảo vệ răng miệng khi chỉnh nha

Việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng trong quá trình chỉnh nha có vai trò rất quan trọng đối với hiệu quả của hàm răng sau chỉnh nha. Đồng thời hạn chế các bệnh về răng miệng khi chỉnh nha. Đặc biệt, khi chỉnh nha, việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn và bạn cũng cần thực hiện kỹ càng hơn để đảm bảo hàm răng luôn chắc khỏe. 

5.jpg 1  

Một số biện pháp chăm sóc, vệ sinh khi chỉnh nha như: Lựa chọn bàn chải đánh răng có đầu bàn chải tròn, kích thước nhỏ để có thể vệ sinh vào các ngõ ngách của hàm răng mà không gây tổn thương vùng nướu. Đặc biệt, lông bàn chải phải thẳng, có độ mềm mượt để tránh gây hại đến men răng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng sau mỗi lần ăn uống…

2.jpg 2

Những món ăn, thức uống và thói quen ăn uống gây hại cho hàm răng

Bảo vệ răng miệng không chỉ đơn thuần là chăm sóc và vệ sinh răng miệng thường xuyên mà chúng ta cần biết cũng như hạn chế những món ăn, thức uống có nhiều yếu tố gây hại cho sức khỏe răng miệng. Vậy thì, cùng tìm hiểu xem những loại đồ ăn nên hạn chế đó là gì? 

Thực phẩm chứa nhiều đường, đồ uống tăng lực

Thức ăn, đồ uống có đường như nước ngọt, bánh kẹo hoặc các đồ uống thể thao đều có hại rất lớn đến sức khỏe răng miệng, nhất là hàm răng của trẻ. Ngoài việc chứa nhiều đường thì những loại thực phẩm này còn chứa nhiều phosphoric và axit critic khiến cho men răng bị mòn. Ngoài ra những đường trong kẹo cần rất nhiều thời gian để tan và nó sẽ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển.

Thực phẩm có tính axit

Nếu bạn từng nghe đến việc ngậm chanh, chà chanh vào răng là phương pháp làm trắng răng thì đó là một sai lầm, khiến cho răng có nguy cơ bị hại. Bởi yếu tố axit sẽ làm cho men răng bị mòn. Nếu có ăn các loại như cam, chanh.. thì nên đánh răng kỹ lưỡng sau khi ăn.

Thực phẩm giàu tinh bột

Tinh bột là thành phần không thể thiếu trong các bữa ăn của người châu Á nhưng thật sự nó rất gây hại cho sức khỏe răng miệng của chúng ta. Những loại tinh bột này có thể chuyển hóa thành đường vì quá trình tiêu hóa bắt đầu từ khoang miệng. Đường là nguyên nhân gây hại cho men răng, là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tồn tại và phát triển. Việc từ bỏ ăn tinh bột là điều không thể nhưng chúng ta nên đánh răng thật kỹ sau khi ăn các thực phẩm từ thành phần này.

Cafe, thuốc lá, rượu và rượu vang

Cafe là loại thức uống khiến cho các mảng bám có màu đậm hơn. Lâu dần sẽ khiến hàm răng của bạn có màu vàng và thiếu thẩm mỹ. Ngoài ra còn có thuốc lá gây ố vàng răng.

6.jpg 1  

Tuyến nước bọt trong khoang miệng có chức năng giúp rửa sạch các vụn thức ăn và chống lại những thực phẩm có chứa nhiều axit gây hại răng. Nhưng rượu thì có khả năng ức chế tuyến nước bọt, điều này cản trở việc hàm răng được bảo vệ, gây hại răng và có thể dẫn tới bệnh nướu răng… Uống quá nhiều sẽ khiến thành phần axit trong rượu vang làm cho men răng bị mòn, răng bị xốp, ngả màu...

Trên đây là những loại thực phẩm gây hại cho răng. Tất nhiên bạn không thể hoàn toàn từ bỏ việc ăn các loại này nhưng bạn nên hạn chế nếu răng của bạn đang không khỏe hoặc cần vệ sinh răng thật sạch sẽ sau mỗi lần ăn.

Biện pháp chăm sóc và bảo vệ răng miệng hiệu quả!

Bạn cũng đã biết rõ những lý do tại sao chúng ta cần chăm sóc và bảo vệ răng miệng thường xuyên từ những thông tin trên. Vậy, để chăm sóc và bảo vệ răng thì chúng ta có những biện pháp cụ thể nào? 

Thay đổi thói quen ăn uống - chăm sóc và bảo vệ răng miệng

Điều đầu tiên chính là bạn cần thay đổi thói quen ăn uống. Chẳng hạn như hạn chế ăn về đêm và những loại thức ăn gây hại nêu trên. Sau khi ăn thì nên đánh răng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Thay vào đó, bạn nên ăn những loại thực phẩm không đường, ít đường và uống các loại trà không đường, tốt cho sức khỏe. 

Ngoài ra, cần vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần/ ngày để vi khuẩn không có cơ hội phát triển.

Sử dụng kem đánh răng vừa đủ lượng fluor

Không phải loại kem đánh răng nào cũng tốt cho răng mà cần phải có liều lượng phù hợp. Chất Fluor chính là yếu tố giúp cho răng tăng cường sức khỏe, men răng bền vững và giảm tình trạng sâu răng. Tuy nhiên, đối với trẻ em thì nên cẩn thận khi sử dụng quá nhiều fluor, bạn chỉ cần dùng một kem đánh răng trên bàn chải kích thước khoảng bằng móng tay. Nếu dùng quá nhiều sẽ khiến răng trẻ bị đốm răng.

7.jpg

Thay bàn chải thường xuyên 

Các chuyên gia răng miệng khuyến cáo rằng, bạn nên thay bàn chải ít nhất 6 tháng 1 lần để tác dụng làm sạch răng miệng đạt hiệu quả. Ngoài ra, nên lựa chọn các loại bàn chải chất lượng, mềm, mỏng và có khả năng đánh sâu vào lớp kẻ nhỏ của hàm răng.

Thăm khám răng miệng định kỳ 

Nhiều người không có thói quen đi khám răng miệng cho đến khi họ bị đau, mắc các bệnh về răng mới đến gặp nha sĩ. Đó là sai lầm và sự chủ quan không nên có. Dù răng của bạn không có biểu hiện đau hay sưng gì nhưng bạn cũng nên đến thăm khám nha sĩ thường xuyên để tránh việc cứu chữa không kịp. Hoặc đến nha khoa để cạo vôi răng để hàm răng sạch sẽ hơn. 

Kết

Từ những thông tin mà Maydental chia sẻ trên, bạn có thể sức khỏe răng miệng có mối quan hệ chặt chẽ cực lớn đối với các bộ phận khác trên cơ thể. Vậy nên, việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng thường xuyên là cách để bạn giữ gìn sức khỏe cho bản thân. Ngoài ra, việc thăm khám bác sĩ thường xuyên cũng là một thói quen cần thiết để hàm răng của bạn được phát hiện và ngăn chặn kịp thời các bệnh lý nguy hiểm. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc bảo vệ và sở hữu một hàm răng khỏe mạnh, trắng sáng.
Các tin liên quan: