Quy trình tẩy trắng răng có gây hại không? Tần tật những điều cần biết về tẩy trắng răng

Công nghệ trong lĩnh vực nha khoa ngày một hiện đại và phát triển hơn. Đặc biệt trong dịch vụ chăm sóc sắc đẹp răng miệng. Tẩy trắng răng là một trong những phương pháp được nhiều người người sử dụng để làm tăng tính thẩm mỹ của hàm răng hơn. Đặc biệt là làm trắng răng sau quá trình chỉnh nha, trồng răng… Vậy thì, bài viết này, chúng tôi sẽ tổng quan những điều cần biết về quy trình tẩy trắng răng, có gây hại hay cần có lưu ý gì khi thực hiện làm đẹp răng này không?
 

Tẩy trắng răng là gì?

Tẩy trắng răng được biết đến là một phương pháp làm thay đổi màu sắc của hàm răng, có tác dụng giúp cho hàm răng trở nên trắng sáng hơn so với màu răng gốc. Tuy nhiên, nhiều người khá e ngại vì cho rằng quy trình tẩy trắng răng sẽ khiến men răng bị mòn. Tẩy trắng răng được thực hiện bằng cách dùng các chất oxy hóa để thấm qua lớp men, khi kết hợp với năng lượng ánh sáng sẽ tạo ra các phản ứng oxi hóa cắt đứt các chuỗi phân tử màu ngà ở hàm răng. 

1.jpg

Quy trình tẩy trắng răng gây hại không?

Quy trình tẩy trắng răng có gây hại không?

Hện nay, nhiều người e ngại về phương pháp tẩy trắng răng. Họ cho rằng phương pháp làm trắng sẽ khiến cho men răng bị mòn, răng trở nên yếu đi… Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh rằng những quan điểm đó là sai lầm. Các kết luận nghiên đưa ra kết luận lâm sàng cho rằng quy trình tẩy trắng răng hoàn toàn đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng, không gây hại đến men răng hay làm thay đổi cấu trúc răng. Nhưng, để đảm bảo an toàn nhất, bạn nên tìm đến các trung tâm nha khoa uy tín và có chuyên môn cao về ứng dụng công nghệ này.


Đối với trường hợp tẩy trắng răng tại nhà cần có sự chỉ định rõ ràng và giám sát của bác sĩ để tránh tình trạng dùng thuốc không rõ nguồn gốc với nồng độ không phù hợp. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như gây ra các bệnh lý về răng nghiêm trọng. 

Kết quả của lộ trình tẩy trắng răng ở mỗi người là khác nhau, nó còn tùy thuộc vào tình trạng màu ban đầu và bản chân răng cũng như nguyên nhân. Độ trắng sau khi tẩy có thể giảm dần theo thời gian, tuy nhiên vẫn trắng hơn ban đầu.

Ai nên tẩy trắng răng?

Đối tượng có thể tẩy trắng răng là những người có hàm răng thật, răng chưa bị hàn hay trám. Ngoài ra, họ không mắc các bệnh lý về răng hoặc răng xỉn màu do nhiễm kháng sinh. Nguyên nhân của việc bạn phải có hàm răng thật thì mới đi tẩy được vì phương pháp này chỉ thực sức có tác dụng trên men răng. Đối với trường hợp răng sứ hay răng kim loại… thì hoàn toàn không thể áp dụng phương pháp này.

Ngoài ra, trường hợp răng bị bít, hàn thì phần chất tẩy trắng cũng không thể phản ứng được trên những vật liệu bị bít, trám, hàn, hàm răng sẽ không trắng như mong muốn.

Trước khi tẩy trắng răng, bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra sức khỏe răng miệng và đề xuất chữa trị trước khi tẩy trắng. Sâu răng, răng nhạy cảm hay viêm nướu đều sẽ ảnh hưởng đến quá trình và kết quả tẩy trắng răng của bạn.

Ai không nên tẩy trắng răng?

Tẩy trắng răng là một giải pháp làm đẹp cho hàm răng nhiễm màu an toàn cho tất cả mọi người. Nhưng, đối với những trường hợp dưới đây thì bạn nên cân nhắc và không nên tẩy trắng răng. 

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú;

  • Trẻ em dưới 16 tuổi. Ở độ tuổi này, tủy răng của các em vẫn còn rất rộng và răng còn yếu. Nếu tẩy trắng sẽ gây ra tình trạng viêm nướu và ảnh hưởng tới sức khỏe hàm răng của các em.

  • Những bệnh nhân chưa hoàn tất việc chữa trị về các bệnh răng miệng. Với tình trạng mà răng không được khỏe, bạn nên hạn chế và tốt hơn là không nên làm bất kỳ biện pháp thẩm mỹ răng miệng nào. Bởi rủi ro khiến cho bệnh tình ngày càng nặng hơn.

Nguyên nhân gây răng bị ố vàng, nhiễm màu?

Theo nghiên cứu, có hai nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng răng của bạn bị ố vàng và nhiễm màu nặng. Gồm có:

Nhiễm màu ngoại lai

  • Thường xuyên sử dụng những đồ uống, thực phẩm có màu sậm khiến men răng dễ bị xói mòn như cafe, socola, nước ngọt, sốt cà chua…

  • Có thói quen hút thuốc lá khiến răng bị ố vàng nặng nếu hút thời gian dài

  • Không thường xuyên vệ sinh răng miệng sau ăn, khiến thức ăn thừa cũng vi khuẩn bám vào men răng làm răng bị nhiễm màu.
     

    6.jpg

 

Nguyên nhân khiến răng ố vàng

Nhiễm màu nội sinh

  • Do kháng sinh Tetracycline khuếch tán vào mô canxi hóa mới, làm cho răng bị nhiễm màu

  • Do sử dụng nguồn nước có nồng độ fluor cao hoặc dùng quá nhiều kem đánh răng fluoride khiến cho răng bị thay đổi cấu trúc. 

  • Mắc các bệnh lý về răng khiến cho răng bị chết tủy. 

  • Yếu tố di truyền. 

Các phương pháp tẩy trắng răng phổ biến

Tẩy trắng răng bằng miếng dán trắng răng

Với sự phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực nghiên cứu, hiện nay trên thị trường có bạn nhiều loại được gọi là miếng dán trắng răng của nhiều thương hiệu khác nhau. Một số thương hiệu bạn có thể biết như Viva, White, Oral B… có công dụng giúp răng trở nên sáng bóng hơn với cách sử dụng cực đơn giản. Chỉ cần dán miếng trắng răng lên 2 hàm, đồng thời giữ khoảng 20 - 30 phút, bạn sẽ thấy răng trắng lên trông thấy rất nhiều lần.

3.jpg

Quy trình tẩy trắng răng bằng miếng dán

 

Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý khi mua các sản phẩm dán trắng răng này, đó chính là nồng độ hydrogen peroxide. Thông thường, nha sĩ chỉ sử dụng khoảng 45% nồng độ chất này để tẩy trắng trước 1 tiếng đồng hồ. Sau đó, sẽ dùng dụng cụ chuyên biệt chưa khoảng 10 - 15 % chất này để tẩy trắng. Đây được xem là nồng độ an toàn cho quy trình tẩy trắng hàm răng.

Nhưng, miếng dán trắng răng có nhiều loại và sẽ không rõ nó có thực sự phù hợp với hàm răng của bạn không. Ngoài ra, có rất nhiều loại không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Có khả năng gây hại răng nếu sử dụng. Do vậy, bạn cần cân nhắc trước khi mua.

Quy trình tẩy trắng răng bằng máng

Sau khi tiến hành thăm khám tại trung tâm nha khoa, nha sĩ sẽ tiến hành lấy dấu của hai hàm răng để thực hiện tạo cặp máng bằng plastic cho người sử dụng. Cặp máng này sẽ hoàn toàn vừa khít với răng của mỗi người, không ai giống ai. 
 

2.jpg 1

Sau khi đã có máng, nha sĩ sẽ tiến hành bơm thuốc vào máng. Đồng thời hướng dẫn người đeo cách đeo vào hàm răng một cách nhanh chóng. Người sử dụng sẽ tiến hành làm theo chỉ dẫn và làm trắng răng tại nhà nhanh, đơn giản và hiệu quả.

Quy trình tẩy trắng răng bằng công nghệ Laser

CôCông nghệ này được kết hợp giữa thuốc tẩy trắng và tia Laser ở nhiều bước sóng khác nhau. Tạo nên các phản ứng hóa học bẻ gãy các phân tử làm răng ố vàng, xỉn màu. Mang lại một hàm răng đều màu và trắng sáng hơn. Tẩy trắng răng bằng laser là công nghệ thẩm mỹ chuyên sâu, cao cấp. Công dụng loại bỏ hoàn toàn các mảng ố vàng chỉ trong khoảng 30 phút điều trị. Phương pháp này cũng không làm hư hại gì đến men răng hay các mô lân cận của người sử dụng.

4.jpg

Quy trình tẩy trắng răng bằng laser

 

Nha sĩ sẽ tiến hành đánh giá độ xỉn màu cùng với sự biến đổi màu sắc của men răng và đưa ra lượng thuốc tây, bước sóng laser phù hợp. 

 

Ưu - Nhược điểm của việc làm trắng răng tại Nha Khoa

Trước khi bạn quyết định đến việc thực hiện tẩy trắng răng thì nên nắm những ưu - nhược điểm dưới đây để có thể cân nhắc kỹ hơn trước khi thực hiện nhé.

Ưu điểm

Tẩy trắng răng tại các trung tâm nha khoa, bạn sẽ được bác sĩ bảo vệ răng, lợi khỏi tất cả những phản ứng phụ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hàm răng. Bác sĩ sẽ sử dụng những loại gel có tác dụng bảo vệ các mô mềm để ngăn chặn cho chúng hoàn toàn không tiếp xúc trực tiếp với chất làm trắng răng. 

Ngoài ra, làm trắng răng tại các trung tâm nha khoa sẽ đảm bảo an toàn về khử trùng, khử khuẩn khi tiến hành. Đồng thời, bác sĩ là người có chuyên môn và hiểu biết về lĩnh vực này nên có thể tẩy trắng răng hiệu quả, không gây đau đớn và có hại cho bạn.

Làm trắng răng tại nha khoa còn giúp bạn hạn chế được các rủi ro như sử dụng các loại thuốc làm trắng kém chất lượng và gây hư hại răng...

Nhược điểm

So với những phương pháp làm trắng răng khác thì việc làm trắng tại các trung tâm nha khoa sẽ tốn kém hơn nhiều.

Các bước của quy trình tẩy trắng răng tại nha khoa

Quy trình tẩy trắng răng có lâu hay gây đau không? Tẩy trắng răng được thực hiện bằng cách dùng hóa chất để oxi hóa trên bề mặt răng, tác dụng cắt đứt chuỗi phân tử màu, giúp răng trắng sáng. Cụ thể gồm các bước quan trọng sau:

Bước 1. Kiểm tra tình trạng hàm răng

Trước khi đi vào công đoạn làm răng trắng, nha sĩ sẽ tiến hành thăm khám và đánh giá tổng quát tình trạng răng hiện tại của bạn. Bước này giúp đánh giá chính xác việc hàm răng của bạn có mắc bệnh lý gì hay không? Để từ đó lên kế hoạch điều trị hợp lý và hiệu quả. Đối với trường hợp mắc bệnh về răng thì cần phải điều trị dứt điểm rồi mới nên thực hiện tẩy trắng răng.

Bước tiếp theo, nha sĩ sẽ sử dụng loại thước mày để cho bạn thấy rõ màu răng hiện tại của mình ở mức bao nhiêu và so sánh sự khác biệt sau khi tẩy trắng răng.

Bước 2. Vệ sinh cho răng miệng

bước này, nha sĩ sẽ tiến hành vệ sinh khoang miệng cho bạn bằng dung dịch sát khuẩn chuyên dụng của nha khoa. Việc thực hiện vệ sinh sẽ giúp môi trường răng miệng sạch khuẩn, vô trùng trong suốt quá trình thực hiện. Đồng thời tránh được lây nhiễm và ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra sau khi tẩy trắng, cũng giúp cho lộ trình tẩy trắng răng trở nên hiệu quả hơn.

Bước 3. Cách ly để bảo vệ môi và nướu

Thuốc tẩy trắng răng có khả năng làm tổn thương và gây hại đến nướu, môi của người tẩy nên nha sĩ cần dùng đến những vật dụng cách ly đi những phần này để đảm bảo an toàn cho bạn.

Đầu tiên, nha sĩ sẽ đeo cho bạn dụng cụ để mở rộng khuôn miệng cùng dụng cụ hút nước bọt, đặt những bông gòn để ngăn giữa răng và mặt trong cùng của khoang miệng. Bước tiếp, nha sĩ sẽ tiến hành bôi thuốc che nướu để cách ly vùng tẩy trắng răng. 

Bước 4. Tiến hành bôi thuốc tẩy trắng lên răng

Nha sĩ sẽ tiến hành bôi trực tiếp thuốc tẩy trắng lên toàn bộ bề mặt của hàm răng. Nồng độ thuốc sẽ được điều chỉnh tùy thuộc vào màu sắc hiện tại của hàm răng sao cho phù hợp.

Bước 5. Công nghệ laser làm trắng

nha sĩ sẽ tiến hành chiếu ánh sáng laser trực tiếp lên hàm răng đã bôi thuốc. Đồng thời, bạn cũng được đeo kính để bảo vệ vùng mắt. Dưới tác động của ánh sáng xanh của tia laser cùng với thuốc tẩy trắng, các chuỗi phân tử tạo màu vàng cho răng sẽ bị cắt đứt. Thời gian diễn ra sẽ khoảng từ 12 - 20 phút tùy thuộc vào thuốc và tình trạng răng.

6. Làm sạch răng miệng 

Sau khi hoàn tất quy trình làm trắng răng, nha sĩ sẽ tiến hành vệ sinh sạch phần thuốc tẩy và khoang miệng cho bạn. Gỡ bông chặn bên trong và bạn sẽ được súc miệng bằng nước sạch. Tuy nhiên, công đoạn tẩy trắng có thể được thực hiện nhiều lần nếu nha sĩ thấy chưa đạt như mong muốn. 

Tẩy trắng răng có đau không?

Quy trình tẩy trắng răng hoàn toàn không gây đau. Tuy nhiên, bạn sẽ gặp những tình trạng như ê buốt và trường hợp này thường sẽ xảy ra 60% số ca thực hiện tẩy trắng răng. Cũng tùy thuộc vào cấu trúc và tình trạng răng của bạn mà độ ê buốt là nặng hay nhẹ. Nhưng, bác sĩ sẽ kê thuốc giảm ê buốt cho bạn nếu bạn thấy khó chịu.

Ngoài ra, có một số trường hợp, sau khi tẩy trắng thì bị sưng nướu. Nguyên nhân có thể do thuốc tẩy tiếp xúc vào nướu. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần báo ngay cho bác sĩ để được điều trị và hỗ trợ kịp thời. 

Lưu ý cần biết trước và sau khi tẩy trắng răng?

Trước khi tẩy trắng răng 

  • Trước khi tẩy, bạn nên làm sạch cao răng cũng như điều trị dứt điểm các bệnh lý về răng.  

  • Để đảm bảo an toàn, bạn nên đến nha khoa để nhận tư vấn cụ thể

  • Tìm hiểu những trung tâm nha khoa uy tín, có kinh nghiệm và chuyên môn cao 

Lưu ý sau khi tẩy trắng răng

5.jpg
  • Các chuyên gia về chăm sóc răng miệng cho răng, sau khi tẩy trắng răng nên chờ 2 tuần rồi mới tiến hành trám răng. Bởi lượng chất tẩy còn lại sẽ có khả năng ngăn cản quá trình kết dính của chất trám composite.

  • Vệ sinh răng miệng là yếu tố luôn được đặt lên hàng đầu dù trước hay sau khi tẩy trắng. Bạn nên có thói quen vệ sinh răng 2 lần/ ngày hoặc dùng chỉ tơ nha khoa 1 lần/ ngày. 

  • Tái khám định kỳ 6 tháng - 1 năm/ 1 lần để bác sĩ kiểm tra hiệu quả của việc tẩy trắng răng cũng như đánh giá tổng thể màu răng. 

  • Hạn chế ăn các loại thức ăn có màu, không nên hút thuốc bởi trong thuốc có chất gây vàng răng. Khi uống các loại nước sậm màu thì nên dùng ống hút để tránh răng tiếp xúc với nước có màu. 

Kết

Quy trình tẩy trắng răng là một trong những liệu pháp làm đẹp hàm răng hiệu quả hiện nay. Không những làm trắng răng nhanh chóng mà còn thực hiện một cách đơn giản, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, không phải trung tâm nha khoa nào cũng đạt chuẩn và thực hiện tẩy trắng đúng quy trình, có chất lượng và chuyên môn. Chính vì vậy, việc tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng các trung tâm nha khoa là một việc quan trọng quyết định đến mức độ tẩy trắng răng có thành công và hiệu quả hay không. Hy vọng bài viết này của chúng tôi giúp bạn hiểu hơn về quy trình làm trắng răng hiện nay.

Các tin liên quan: