Bọc răng sứ là gì? Điều cần biết trước khi làm răng thẩm mỹ

Một hàm răng đều đẹp, trắng sáng hiện đang là mong muốn của rất nhiều người, bởi nó mang cho chúng ta sự tự tin rất đặc biệt trong chính nụ cười của mình. Nhiều người không may có hàm răng sứt, mẻ hoặc có thể bị ố vàng… mà không còn cách nào cứu chữa. Đó là lúc bạn nên tìm đến làm răng sứ thẩm mỹ. 

Để hiểu hơn về bọc răng sứ là gì? Răng sứ loại nào tốt? Cùng các lưu ý cần thiết trước và sau khi dán răng sứ, cùng đón đọc bài viết dưới đây để tham khảo những thông tin cần thiết trong quy trình bọc răng đúng chuẩn.

1. Bọc răng sứ là gì? Có đau không?

Làm răng sứ hiện đang là một giải pháp làm đẹp nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng, nó giúp phục hình răng đối với các trường hợp như sứt mẻ, răng thưa, răng hô hoặc móm ở mức độ nhẹ, răng ố vàng. Đây là một phương thức thẩm mỹ ‘mặc áo ngoài cho răng’ để hàm răng trở nên đều, đẹp và trắng sáng hơn ban đầu. 

boc-rang-su-la-gi-2.gif


 

Răng sứ (còn gọi là mão sứ), được bao bọc bên ngoài răng thật sau khi được mài mòn, đóng vai trò như một chiếc răng giả, không những đảm bảo hàm răng xinh đẹp mà còn đáp ứng tốt chức năng nhai tốt, không gây kích ứng cho cơ thể.

Bọc răng sứ tuy phổ biến nhưng cũng còn là điều mới mẻ của rất nhiều người. Nhiều người lo ngại về việc bọc răng sứ gây đau và đặc biệt quy trình mài răng, lấy tủy ảnh hưởng đến sức khỏe của răng. Vậy thì, bọc răng sứ có đau và gây hại như họ nghĩ không ?

Bọc răng sứ có đau không? 

Theo các chuyên gia về nha khoa, họ cho rằng bọc răng sứ không đau như mọi người nghĩ. Tuy nhiên, nói không đau thì không đúng, bởi trước khi đi vào bước bọc răng, bác sĩ sẽ tiến hành mài đi một lớp men răng thật để giúp điều chỉnh hình thể răng, đồng thời tạo độ bám chắc chắn cho răng sứ khi bọc vào răng thật. Trong trường hợp khách hàng cảm thấy đau, khó chịu thì bác sĩ giỏi sẽ thực hiện gây tế và hỗ trợ thiết bị nha khoa chất lượng để giúp họ thoải mái hơn, không cảm thấy ê buốt và khó chịu.

Lấy tủy răng có gây hại không?

Bạn sẽ không còn cảm thấy đau nữa sau khi lấy đi phần tủy. Vì lúc đó, răng đã mất đi cảm giác, về sau răng sẽ trở nên dễ gãy vỡ, trở nên giòn và ảnh hưởng xấu đến chức năng nhai cũng như tính thẩm mỹ. Do đó, để tránh tình trạng này, một số bác sĩ chuyên môn cao đã bỏ qua bước lấy tủy để bảo tồn tối đa chức năng của răng thật và duy trì sức khỏe của răng cho khách hàng. Ngược lại, một số bác sĩ thiếu chuyên môn thì sẽ mắc các lỗi như: không tiêm thuốc tê, mài răng quá sâu, tính toán răng sứ sai lệnh, hay lấy tủy tùy tiện, không nghĩ đến cảm nhận của khách hàng… Điều này khiến cho khách hàng đau đớn không chỉ lúc bọc răng mà còn về sau này.

Vậy nên, bọc răng sứ có đau và gây hại hay không, nó phụ thuộc vào tình trạng răng của khách hàng và chuyên môn của bác sĩ cũng như các thiết bị y tế chỉnh nha có hiện đại, chất lượng hay không. Do vậy, việc tìm kiếm một nha khoa uy tín là điều trước tiên để bạn có thể có một trải nghiệm phục hình răng thành công và hiệu quả.

2. Khi nào thì phải bọc răng?

  • Răng bị sứt mẻ, miếng bể quá lớn, không thể dán sứ hoặc trám được nữa. Trường hợp răng khi bị sâu quá nặng hoặc chết tủy, bọc sứ cho răng là giải pháp hiệu quả giúp bảo vệ mô răng thật đồng thời phục hồi lại chức năng ăn nhai vững chắc hơn cho răng.
  • Bọc răng sứ là giải pháp khắc phục nhanh chóng với trường hợp hàm răng mọc chen chúc, thưa, hô, lệch lạc mà phương pháp chỉnh nha không khả thi, giúp bạn sở hữu hàm răng đều đẹp và tự tin hơn.
  • Răng bị niễm kháng sinh – tetracycline nặng. Với những trường hợp răng ố vàng nặng, việc tẩy trắng không còn hiệu quả thì sẽ tiến hành bọc sứ, lớp men răng cũ sẽ được thay thế mới bằng một lớp sứ như răng thật.
  • Người có thói quen nghiến răng và nghiến răng đến mức cấu trúc ban đầu của răng đã bị xâm phạm.

3. Tác dụng của việc bọc răng sứ là gì?

Giá trị thẩm mỹ của răng sứ cao

Bọc răng sứ nhận được sự thu hút lớn từ cộng đồng bởi vẻ đẹp của nó mang lại, răng sứ có hình dàng cũng như màu sắc y như răng thật. Hơn nữa, răng sứ còn có màu trắng sáng, tạo cảm giác hàm răng sạch sẽ và có tính thẫm cao cho người sử dụng.

Khả năng chịu lực ăn nhai lớn

Ưu điểm lớn của hàm răng sứ chính là khả năng chống chịu lực khi nhai rất lớn, hơn cả răng tự nhiên của bạn. Vậy nên, sau khi tiến hành bọc răng sứ, bạn có thể đảm bảo khôi phục chức năng ăn uống bình thường và thoải mái hơn bao giờ hết.

Tuổi thọ răng sứ cao

Ngoài độ chịu lực cao, răng sứ còn có độ bền cao và có thể bền mãi hàng chục năm trong môi trường miệng. Thậm chí, bạn sẽ được sở hữu một hàm răng sứ hoàn hảo suốt đời nếu được chăm sóc đúng cách.

Khắc phục nhược điểm hàm răng gốc

Bọc răng sứ là giải pháp hoàn hảo trong việc khắc phục những nhược điểm thường gặp như răng xỉn màu, răng ố vàng, sứt mẻ, lệch, thưa, răng sâu, chết tủy… 

4. Quy trình bọc răng sứ nha khoa đúng chuẩn an toàn và thẩm mỹ

Bọc răng sứ là một quy trình cần đến chuyên môn rất cao bởi sự công phu và phức tạp của nó. Khách hàng cần phải đến phòng khám ít nhất 3 lần để tiến hành hoàn chỉnh lộ trình. Lần đầu để tư vấn về tình trạng răng có phù hợp với bọc sứ hay không, hai lần còn lại là tiến hành gia công và bọc răng sứ. Quy trình cụ thể đúng chuẩn của ‘bọc răng sứ’ như sau:

Bước 1: Khám tổng quát và nhận tư vấn

Trong buổi đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành chụp X quang và kiểm tra tổng thể để đánh giá tình trạng răng của bạn có thích hợp để bọc sứ hay không. Nếu khi kiểm tra, phát hiện bạn mắc phải các bệnh răng miệng như viêm nướu, sâu răng, viêm nha chu… thì điều quan trọng trước tiên chính là bạn cần điều trị dứt điểm trước khi đi vào lộ trình bọc răng. Hơn nữa, trong bước này, bạn nên thẳng thắn bày tỏ lý do bọc răng sứ của bản thân và trao đổi với bác sĩ về các loại hình cũng như hỏi về các bước, các rủi ro cũng như lưu ý trước và sau khi răng bọc sứ.

kham-tong-quat.gif 1


Bước 2: Lấy dấu và chế tác răng sứ

Trước khi tiến hành bọc răng sứ, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng sạch sẽ, lấy cao răng và xử lý các bệnh răng miệng (nếu có). Sao đó sẽ thực hiện tạo nhám bề mặt răng. Ở bước này, bác sĩ tiến hành mài bớt men răng thật để chừa chỗ trống cho việc lắp vỏ răng sứ vào. Tỷ lệ mài cần phải được tính toán một cách kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho răng, thông thường chỉ từ 0.5 - 2mm. 
Tiếp theo, với những dụng cụ, vật liệu chuyên dụng, bác sĩ lấy dấu răng sau bước tạo nhám (quá trình thường kéo dài 2 - 4 tuần). Trong thời gian này, bác sĩ sẽ gắn tạm răng giả bằng acrylic lên cùi răng thật để đảm bảo khách có thể ăn uống thuận tiện hàng ngày.
 

lay-mau-rang-su.gif

Từ mẫu dấu răng đó, bác sĩ tiến hành thiết kế răng sứ phù hợp dựa trên phần mềm Kỹ Thuật Số hiện đại. Sau khi chế tác xong, bác sĩ đảm bảo răng sứ ôm sát khít với cùi răng và có màu sắc đẹp.

Bước 3: Tiến hành bọc răng sứ

Sau khi hoàn thành răng sứ, bác sĩ sẽ tiến hành gắn răng sứ, đồng thời kiểm tra độ ôm sát, hình thể răng cũng như màu sắc răng sứ với các răng còn lại.

Bước 4: Đặt lịch tái khám - hướng dẫn các lưu ý sau khi bọc răng sứ

Bác sĩ sẽ đặt lịch tái khám cho khách hàng để tiến hành kiểm tra tổng thể. Đồng thời hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng cùng với chế độ ăn uống hợp lý để có thể giúp răng hoạt động và duy trì độ bền lâu dài.

5. Những lưu ý phải nhớ khi bọc răng sứ 

Lưu ý trước khi bọc răng sứ

Bọc răng sứ là một liệu pháp thẩm mỹ ít xâm lấn và không gây chảy máu. Tuy nhiên bác sĩ vẫn phải gây mê cho khách trước khi đi vào mài chỉnh. Do vậy, bạn nên khai báo trung thực về các vấn đề của răng như là dị ứng, đã từng điều trị răng miệng lần nào chưa hay các bệnh về sức khỏe tim mạch… 

Nếu sức khỏe bạn đang không tốt như sốt, đói bụng hoặc suy nhược cơ thể.... thì nên thông báo cho bác sĩ và dời đến ngày thích hợp hơn. Ngoài ra, bạn không được phép tẩy trắng bất kỳ trước khi thực hiện bọc răng sứ, nếu có thì cần trao đổi cùng bác sĩ tư vấn. 

Trường hợp với phụ nữ mang thai, bạn phải báo cho bác sĩ để tiến hành được tư vấn. Một số trường hợp, bác sĩ sẽ tiến hành hoàn tiến trình làm răng sứ cho đến thời gian phù hợp.

Triệu chứng thường gặp sau khi răng bọc sứ

Ê buốt răng

Ê buốt là triệu chứng nhẹ và hay gặp nhất sau khi gắn răng sứ bằng keo vĩnh viễn. Triệu chứng sẽ giảm dần và trở về bình thường sau 24h. Nếu không mất thì bạn cần phải liên hệ bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Cộm khớp - cao khớp/ ăn nhai khó khăn

Sau khi gắn răng sứ, thường có triệu chứng hàm trên và hàm dưới không có sự ăn khớp với nhau. Nguyễn nhân chính gây ra triệu chứng này là do bác sĩ thiếu kiến thức trong việc sao chép khớp cắn của người bệnh cũng như trong việc kiểm tra và điều chỉnh tái lập lại khớp cắn cho bệnh nhân. Những vấn đề về khớp cắn sẽ còn gây nhiều hậu quả về sau. Điển hình như rối loạn khớp thái dương hàm, phá hủy lồi cầu hoặc mô khớp, đau khớp...

Đau nhức răng hoặc áp xe răng

Các triệu chứng này nếu có thì sẽ diễn tiến muộn hơn. Nhưng sẽ tăng dẫn cho đến khi quá nặng. Lúc này, bạn cần gặp bác sĩ để được hỗ trợ. Nguyên nhân gây ra triệu chứng thường là viêm tủy có phản ứng chậm, tủy chết đi và gây viêm quanh chóp răng. Viêm quanh chóp gây ra túi mủ ở mặt ngoài chân răng tại các vùng nướu răng, nó được gọi là áp xe răng.

Viêm nướu

Khi có sự xâm phạm sinh học hoặc chỗ bọc răng không khít sát, tạo chỗ tích tụ mảng bám vi khuẩn. Triệu chứng sẽ là nướu đỏ, chảy máu khi đánh răng, sưng nướu và đau đớn. Những triệu chứng này nếu không được cải thiện và kéo dài nhiều tuần, mão răng sẽ thường bị tháo bỏ. Dẫn đến việc bạn phải thực hiện điều trị lại cùng với các điều trị khác để hỗ trợ.

Chăm sóc và giảm các triệu chứng phụ sau khi bọc răng sứ:

Sau khi hoàn thiện quy trình bọc sứ, việc chăm sóc răng là một việc quan trọng để bạn có thể nâng cao tuổi thọ của bộ răng sứ và không gây ra các triệu chứng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của răng. 
 

huong-dan-sau-khi-boc-rang.gif 1

 

  • Sử dụng nước súc miệng chống ê buốt răng, kem đánh răng chống nhạy cảm để có thể hạn chế đi triệu chứng ê buốt răng, giúp bạn thoải mái hơn sau bọc sứ.

  • Mua nước súc miệng diệt khuẩn để tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cho răng, đồng thời giảm viêm nướu và nhiều tác dụng khác.

  • Sử dụng nước muối pha ấm để ngậm 2-3 lần/ ngày sau bọc răng sứ. Điều này giúp tránh tình trạng viêm/ giảm viêm và giảm vi khuẩn.

  • Thuốc giảm đau thông dụng có thể giúp bạn dễ chịu nếu tình trạng đau nướu ngay sau bọc răng sứ trở nên tệ hơn.

  • Tuân thủ các hướng dẫn, lưu ý của bác sĩ nha khoa sau khi bọc sứ là điều tiên quyết.

6. Tuổi thọ của răng bọc sứ

Tuổi thọ của răng bọc sứ thường kéo dài khoảng 20 - 25 năm. Tuy nhiên, không phải răng sứ nào cũng có độ bền như vậy, bạn có thể nâng cao tuổi thọ răng nếu chăm sóc răng đúng cách. Răng sứ có bền không còn phụ thuộc vào một số yếu tố như sau:

Phụ thuộc vào loại răng sứ

Răng sứ kim loại:  loại răng này nếu được phục hình theo đúng kỹ thuật cùng với việc chăm sóc kỹ lưỡng, nó sẽ có tuổi thọ khoảng 5-10 năm. Vốn dĩ, loại răng sứ này có tuổi thọ thấp hơn rất nhiều so với răng toàn sứ là bởi đặc trưng của bản chất kim loại dễ bị kích ứng răng nướu gây đen viền hoặc kích thích nóng lạnh,...

Răng toàn sứ: loại răng này nếu được phục hình đúng kỹ thuật thì có tuổi thọ kéo dài lên tới 15 - 20 nam. Điểm nổi bật của nó là sự đồng nhất về chất liệ u là sứ và an toàn với răng nướu. Đồng thời, răng toàn sứ không gây kích ứng, không làm đèn viền nướu cũng như không bị ảnh hưởng do sự kích thích nóng lạnh. Do vậy, tuổi thọ răng toàn sứ thường cao hơn răng sứ kim loại.

Phụ thuộc vào cách chăm sóc răng miệng sau khi làm răng sứ

Theo các chuyên gia nha sĩ, việc chăm sóc răng miệng sau khi gắn răng sứ cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chính tuổi thọ của hàm răng sứ. Do vậy, nhiều khách hàng khi lựa chọn loại răng sứ tốt, tuổi thọ cao nhưng vệ sinh và chăm sóc không đúng cách, không thường xuyên nên dẫn tới tuổi thọ răng bị giảm, răng không bền, đẹp…

Để đảm bảo duy trì tuổi thọ răng lâu dài cũng như giữ được vẻ trắng sáng, bền đẹp của nó thì bạn nên ăn những loại thực phẩm dễ nhai, ít phẩm màu. Đồng thời, dùng kem đánh răng thích hợp và vệ sinh răng miệng hàng ngày.

Nha khoa uy tín là yếu tố quan trọng quyết định tuổi thọ của răng bọc sứ

Quy trình bọc răng sứ nha khoa đúng chuẩn sẽ giúp bạn có một hàm răng sứ hoàn hảo từ tính thẩm mỹ cho đến tuổi thọ của nó. Đặc biệt, hàm răng sẽ có tuổi thọ lâu cũng như duy trì các lợi thế bền vững nếu được phục hình bằng công nghệ hiện đại và bác sĩ nha khoa chuyên môn cao. 

Thế nên, việc bạn chọn một nha khoa uy tín cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm sẽ là lợi thế lớn trong quá trình phục hình răng sứ. Bởi kỹ thuật này đòi hỏi sự khéo léo, tay nghề cao ở một bác sĩ. Không chỉ thế, việc có các thiết bị máy móc hiện đại, công nghệ cao sẽ hỗ trợ bác sĩ hoàn thành việc bọc sứ một cách chuẩn và toàn diện nhất.

Hiện nay, một số nha khoa uy tín đang ứng dụng công nghệ CAD/CAM tiên tiến để chế tạo mão răng sứ. Công nghệ này giúp răng bọc sứ có độ chính xác cao. Khi lắp vào cùi răng sẽ không bị hở, sẽ ôm khít, đảm bảo hàm răng hoàn chỉnh và bạn có thể nhai tốt như răng thật.

Lời kết

Với sự phổ biến cũng như tính thẩm mỹ cao mà ‘bọc răng sứ’ mang lại hiện nay, xuất hiện nhiều trung tâm nha khoa cung cấp dịch vụ này cho khách hàng. Tuy nhiên, không phải nha khoa nào cũng có thể thực hiện hoàn chỉnh giải pháp thẩm mỹ này thành công và đúng như mong muốn. Nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chúng tôi nêu trên. Do vậy, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn trung tâm nha khoa uy tín. Đồng thời cần được tư vấn kỹ càng về các vấn đề răng miệng thật rõ ràng, đầy đủ.

Các tin liên quan: