Cấy ghép Implant là gì? Giải đáp những thắc mắc về phẫu thuật cấy ghép Implant.

Công nghệ cấy ghép Implant hiện đang nhận được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về công nghệ này để đưa ra quyết định có nên hay không thực hiện phẫu thuật trồng răng Implant. Vậy nên, qua bài viết này, chúng tôi sẽ tổng quan những điều bạn cần biết về công nghệ cấy ghép Implant là gì? Lợi ích cũng như quy trình cấy ghép Cùng theo dõi nhé!

1. Công nghệ cấy ghép Implant là gì?

1.1. Trồng răng Implant 

Công nghệ cấy ghép implant là giải pháp khắc phục tình trạng bị mất răng lâu năm, đặc biệt dành cho những người bị tiêu xương hàm, xương hàm mỏng hoặc yếu mà không có khả năng khắc phục bằng những phương pháp truyền thống.
 

Cay-ghep-implant-la-gi.jpg

Trồng răng implant là phương pháp ghép răng hiện đại và phổ biến nhất hiện nay. Giải pháp được thực hiện bằng cách sử dụng trụ implant đế cấy vào xương hàm thay cho vị trí răng đã mất. Sau khi hoàn thành bước đặt trụ Implant vào răng, xương sẽ tự bám vào vùng quanh thân trụ, đồng thời giúp nó dính chặt vào xương hàm.

Răng Implant có khả năng khôi phục lại răng mất một cách toàn diện với đầy đủ những chức năng cơ bản của hàm răng.

1.2. Cấu tạo răng Implant

Răng Implant có cấu tạo gồm 3 phần, cụ thể như sau:

  • Trụ Titanium: Tương đương giống như chân răng thật, trụ Titanium được các bác sĩ sử dụng kỹ thuật ngoại khoa để đặt vào xương hàm tại vùng bị mất răng.

  • Mão răng sứ: Đặc điểm hình dáng và chức năng tương đương như thân răng thật.

  • Khớp nối Abutment: Có vai trò giống như cổ răng kết nối răng phục hình sứ và trụ Titanium.

2. Các trường hợp nên và không nên cấy ghép Implant

2.1. Trường hợp nên cấy ghép Implant

Trồng răng Implant không phải ai cũng có thể phẫu thuật, nó được chỉ định dành cho các trường hợp mất răng lâu năm. Cụ thể là các trường hợp nên cấy ghép răng bằng Implant dưới đây:

  • Người bị mất một răng hoặc mất vài răng xen kẽ/ răng cạnh nhau

Nếu chẳng may bị mất 1 răng hoặc một vài chiếc xen kẽ, bạn muốn lấy lại vẻ đẹp của hàm răng và lấy lại sự thoải mái trong việc ăn uống, giao tiếp thường ngày mà không sử dụng đến việc trồng răng giả thông thường thì trồng răng Implant là giải pháp dành cho bạn. Lưu ý rằng, sau khi bạn bị mất răng 24 - 48h, hãy đến nha khoa để thực hiện tư vấn và cấy Implant ngay, bởi nó sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất cũng như giảm được sự đau đớn lúc thực hiện phẫu thuật.

  • Người bị mất toàn bộ hàm răng

Đối với trường hợp (hiếm) mất toàn bộ hàm răng, ngoài cách lựa chọn đeo hàm răng giả phức tạp thì cấy Implant răng chính là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn. Tuy nhiên, chi phí tốn kém hơn nhiều so với việc đeo răng giả nhưng công dụng hiệu quả trong hoạt động ăn uống, vệ sinh răng miệng và mang lại tính thẩm mỹ cao.

  • Người bị nha chu

Đối với các trường hợp bị nha chu và không có khả năng giữ lại răng thật được thì bạn cần nhanh chóng đến nha khoa và nhổ răng để tránh tình trạng tiêu xương lan rộng gây nhiễm trùng. Ngay khi nhổ răng, bạn có thể cấy trụ Implant để giảm sự đau đớn, đồng thời tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. Với trường hợp xương bị thiếu hổng quá nghiêm trọng thì có thể thực hiện ghép xương rồi vài tháng sau ghép Implant răng.

 

2.2. Trường hợp không nên cấy ghép Implant

Implant tuyệt đối không dành cho những người có bệnh tối loạn tâm thần, bệnh tim mạch có nguy cơ như xơ vữa động mạch, hở van tim…, bệnh nhân đang trong giai đoạn tăng trưởng, nghiện rượu hay những người toàn thân không kiểm soát như đái tháo đường mất kiểm soát, thiểu năng tuyến yên, tuyến thượng thận, bệnh Paget, loạn sản xơ. Ngoài ra, đối với các trường hợp xương hàm thiếu thể tích hoặc chất lượng, thiếu khoảng liên hàm, nghiện thuốc lá, đang điều trị tia xạ...thì cần nên cân nhắc và tư vấn cụ thể trước khi phẫu thuật cấy răng Implant.

3. Cấy ghép Implant có tác dụng gì?

3.1. Mang lại tính thẩm mỹ cao cho hàm răng và khuôn mặt

Việc mất đi một chiếc răng hay nhiều chiếc xen kẽ sẽ ảnh hưởng đến các dây chằng xung quanh, kết hợp với tiêu xương hàm sẽ khiến cho bạn có khuôn mặt bị chùng xuống, gây ra các nếp nhăn xung quanh miệng, khuôn mặt trở nên già đi và tồi tệ hơn là gây móm hàm. Phẫu thuật cấy răng Implant sẽ giúp bạn cải thiện được hàm răng, đồng thời giúp bạn cải thiện tính thẩm mỹ cho cả hàm răng và khuôn mặt.

Tac-dung-cay-implant.jpg  

3.2. Tuổi thọ lâu dài, có thể bền vững suốt đời

Lợi ích nổi bật nhất của việc ghép răng Implant chính là đem lại kết quả lâu dài. Bạn có thể biết những phương pháp khác chỉ có thể kéo dài từ 5 - 7 năm và có thể lên tới 10 năm nếu được chăm sóc kỹ lưỡng và thực hiện tại nơi uy tín nhưng vẫn phải thực hiện thay thế, bảo trì. Còn đối với ghép Implant đúng tiêu chuẩn thì nó có thể tồn tại vĩnh viễn trên xương hàm của bạn và gắn bó suốt đời. Ngoài ra, răng Implant nó giống như một chiếc răng thật, do vậy sẽ không có tình trạng lệch lạc hay dễ rơi như hàm giả tháo lắp.

3.3. Nói dễ dàng, ăn uống thoải mái

Mất răng cũng khiến cho bạn mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày và gặp khó khăn trong việc ăn uống hằng ngày. Những khoảng trống khi mất răng sẽ làm cho việc phát âm của bạn gặp trở ngại, có thể xuất hiện tình trạng nói lắp, nói ngọng và khó nói. 

Vì vậy, việc cấy ghép công nghệ Implant là giải pháp hoàn hảo để bạn có thể cải thiện sắc đẹp về cả khuôn mặt và hàm răng của bạn mà vẫn duy trì tốt chức năng nhai hoàn toàn giống như răng thật. Đảm bảo người bệnh ăn được những loại thức ăn mà mình yêu thích mà không phải kiêng cử bất cứ điều gì.

3.4. Không ảnh hưởng đến răng thật

Công nghệ trồng răng Implant không giống với các phương pháp khác là phải nhổ răng hay mài răng xung quanh để tiến hành làm trụ, bởi tiêu chí của công nghệ này ‘1 răng - 1 Implant’ nên hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến những răng còn lại trên hàm răng của bạn. Đồng thời còn giúp những răng xung quanh trở nên chắc chắn hơn.

3.5. Thuận tiện trong việc vệ sinh răng miệng

Việc chăm sóc và bảo quản răng Implant rất dễ dàng vì không có bất kỳ yêu cầu gì qua khó và mới mẻ. Bạn chỉ cần đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa như thông thường. Nói chung, bạn chỉ cần chăm sóc răng Implant hoàn toàn giống như chiếc răng tự nhiên. Tuy nhiên, việc thăm khám theo định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo hơn về tuổi thọ và hiệu quả của răng.

4. Quy trình chuẩn của phẫu thuật cấy ghép Implant

Cấy ghép Implant là một quy trình đòi hỏi rất cao về trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng tay nghề chuẩn của bác sĩ. Dù tỷ lệ thành công luôn cao trong các loại phục hình khác, nhưng quy trình trồng răng Implant có hiệu quả và thành công hay không nó phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng trụ Implant đã được cấy ghép cùng với các loại xương ghép được chọn, kinh nghiệm, chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật. 
 

Quy-trinh-cay-implant.jpg

Việc tìm hiểu về quy trình cấy ghép răng Implant sẽ giúp bệnh nhân hiểu và có cái nhìn tổng quan nhất về quá trình điều trị này. Bước đầu tiên, bác sĩ cần đánh giá tình trạng mất răng qua việc tư vấn, thăm khám tại các trung tâm và chụp phim Xquang để sau đó, lập một kế hoạch thực hiện cấy ghép phù hợp cho từng khách hàng cụ thế.

4.1. Tư vấn và dặn dò người điều trị

Bác sĩ tiến hành tư vấn và kiểm tra tình trạng răng của người điều trị. Sau đó, chụp CT để kiểm tra mật độ xương và độ dày của xương hàm, làm các xét nghiệm cần thiết cho cấy ghép.

Dựa trên những kết quả của buổi tư vấn, kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ cho biết bạn có được thực hiện cấy ghép hay không? Nếu được thì sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất cùng các thông tin như chi phí, thời gian cụ thể. Đồng thời dặn dò người điều trị về việc chuẩn bị về tinh thần, sức khỏe ngày đặt Implant.

4.2. Tiến hành đặt Implant vào xương hàm

Theo dặn dò của bác sĩ, để có thể đạt hiệu quả và giảm đau đớn, thoải mái hơn khi thực hiện đặt Implant, bạn cần chuẩn bị về mặt tinh thần ổn định, vệ sinh răng miệng sạch sẽ và ăn uống đầy đủ. Trước khi tiến hành ghép trụ Implant vào xương hàm, bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê để bạn thoải mái hơn. Ngay sau khi cấy trụ, bác sĩ sẽ gắn răng tạm thời trong quá trình chờ trụ Implant ổn định nhằm đảm bảo chức năng răng nhai bình thường trong thời gian lành thường cũng như duy trì tình thẩm mỹ.

4.3. Lắp răng sứ cho người điều trị

Sau khoảng thời gian từ 6-14 tuần, khi Implant và xương đã hoàn toàn kết hợp thì bác sĩ tiến hành lắp răng sứ cố định vào trụ chân răng sao cho vừa khít với viền nướu răng.
 

quy-trinh-phau-thuat-implant.jpg

4.4. Kiểm tra và đặt lịch tái khám

Sau khi ghép Implant, bạn cần tái khám thường xuyên để đảm bảo rằng chiếc răng mới sẽ không làm bạn khó chịu, không thoải mái, thuận tiện trong ăn uống cũng như giao tiếp hàng ngày.

5. Phẫu thuật cấy ghép Implant có an toàn không?

Không giống với cầu răng và hàm răng giả, công nghệ cấy răng Implant hoàn toàn không gây hại lên răng thật (Không mang móc, mang mài). Implant được cấy vào xương không gây hại cho xương và không khiến mất xương, kể cả khi tiến hành lấy Implant ra khỏi chỗ cấy trước đó, xương sẽ nhanh chóng lấp đầy khoảng trống như lại ban đầu. Hơn nữa, vật liệu Implant đều được xử lý vô trùng tuyệt đối nhiều lớp nên không có nguy cơ xuất hiện tình trạng nhiễm trùng hay sâu răng.

Tuy nhiên, đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường chưa kiểm soát, huyết áp cao và mắc bệnh tim mạch thì cần được sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa sau khi đã điều trị ổn định mới được tiến hành thực hiện giải pháp trồng Implant.

6. Có biến chứng nào xảy ra khi cấy ghép Implant không?

Phẫu thuật cấy ghép răng Implant được biết là một phương pháp phẫu thuật có tỷ lệ thành công cao nhất, tuy nhiên việc xảy ra biến chứng là điều có khả năng xảy ra nếu bạn không thực hiện việc chăm sóc răng một cách kỹ càng hoặc bạn thực hiện phẫu thuật tại nơi thiếu uy tín, thiếu chuyên môn. 

Một số biến chứng cụ thể có thể xảy ra như sau:

6.1. Nhiễm trùng tại vị trí cấy ghép

Nhiễm trùng là một trường hợp khá phổ biến sau khi cấy ghép Implant. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này chính là việc người bệnh không vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thường xuyên, khiến lượng thức ăn dư thừa bị dính vào trụ răng Implant, tạo điều kiện để vi khuẩn bám dính và gây nhiễm trùng. 

Dấu hiệu thường thấy ở biến chứng này là các mô quanh răng ở vùng đặt Implant có hiện tượng sưng đỏ, phồng. Tình trạng này có thể kéo dài sau khi đặt Implant, nếu không phát hiện kịp thời, sẽ gây viêm nhiễm nặng và có nguy cơ dẫn đến mất xương, trụ Implant có khả năng bị đào thải. Ngoài ra, nguyên nhân của biến chứng này còn xuất phát từ việc đặt trụ Implant không được xử lý vô trùng tốt.
 

bien-chung-cay-implant.jpg

6.2. Chảy máu quá dài sau phẫu thuật

Triệu chứng sau khi phẫu thuật đặt trụ Implant có thế gây chảy máu quanh vị trí cấy trụ khoảng 1 - 2 ngày đầu tiên. Nếu phát hiện máu chảy, bạn nên sử dụng miếng gạc để đặt lên vùng cắm Implant. Sau đó, hãy ấn thật nhẹ nhàng miếng gạc trong khoảng 30 phút để máu không chảy nữa. Với trường hợp thấy máu chảy nhiều và kéo dài nhiều ngày thì bạn cần đến gặp ngay bác sĩ để được điều trị kịp thời, vì đây được xem là một biến chứng sau phẫu thuật.

6.3. Tổn thương các mô lân cận

Trước khi tiến hành phẫu thuật, nếu không chụp CT cẩn thận và kỹ càng hoặc do trình độ tay nghề của bác sĩ quá kém thì có thể dẫn tới tình trạng:

  • Dây thần kinh ở vùng dưới xương ổ răng bị tổn thương trong quá trình khoản lỗ để cắm trụ implant, khiến cho bạn cảm thấy đau đớn, ngứa lợi, ngứa lưỡi hoặc môi… Nếu các hiện tượng này càng nặng hơn sau khi đặt trụ implant thì có nguy cơ răng implant sẽ bị đào thải. Điều này cũng đồng nghĩa răng ca cấy ghép của bạn thất bại.

  • Tổn thương xương hàm là trường hợp người điều trị không đủ xương hàm hoặc xương không đủ dày để cấy ghép nhưng bác sĩ lại không ghép xương Implant mà vẫn tiếp tục thực hiện cấy Implant. Do đó, khi cấy trụ vào rất dễ gây ra tình trạng gãy xương hàm, ảnh hưởng đến hiệu quả của ca phẫu thuật và chi phí điều trị sẽ tăng cao.

6.4. ​Cấy Implant không đúng vị trí

Nếu việc đặt trụ Implant sai vị trí thì có thể gây ra nhiều hậu quả không mong muốn như: 

  • Khi vệ sinh răng miệng hoặc ăn uống, bạn sẽ cảm thấy đau đớn khi chạm vào nướu. Nghiêm trọng hơn là có thể gây ra viêm nhiễm, ảnh hưởng đến khả năng nói chuyện của bạn. Sau một thời gian, trụ Implant có nguy cơ bị gãy do hướng cấy sai.

  • Khi thực hiện cấy Implant sai vị trí sẽ dẫn đến lực nhai của hàm răng không được đồng đều, răng Implant không thực hiện tốt chức năng nhai hoặc nhai quá nhiều lực dẫn tới răng bị quá tải.

7. Việc cần làm sau khi thực hiện mẫu thuật cấy ghép Implant?

7.1. Giai đoạn sau khi cắm trụ Implant

Sau khi cắm trụ Implant, sẽ xuất hiện trình trạng chảy máu quanh trụ. Do vậy để cầm máu thì bạn chỉ cần dùng bông gòn/ gạc ấn nhẹ vào trụ. Ngoài ra, bạn cần súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc các dung dịch chứa Chlorhexidine hàng ngày để diệt khuẩn. Nếu bạn cảm thấy đau, có thể chườm đá khoảng hai tiếng sau cấy, những ngày sau thì chườm ấm.

Để đảm bảo hiệu quả và không gây biến chứng, tuyệt đối không được hút thuốc là từ 2-4 tuần sau khi đặt trụ Implant, vì trong thuốc là có chứa khí Carbon Monoxide đi vào máu sẽ làm giảm số lượng dưỡng khí sẵn có cho việc nuôi mô lành xung quanh trụ Implant.

Đồng thời, để phục hồi nhanh chóng, khách hàng cần phải uống thuốc theo chỉ định của Bác sĩ và thực hiện những lưu ý sau:

  • Chế độ ăn sau khi cấy Implant

Ăn thức ăn mềm, dễ nuốt: Sau khi phẫu thuật, nên hạn chế các loại đồ ăn cứng hoặc quá dẻo, tránh việc dùng lực quá nhiều ở hàm răng. Nên ăn các thức ăn mềm, có độ dinh dưỡng cao.

Tránh để thức ăn rơi vào vùng đặt trụ Implant: Nếu lỡ có thức ăn rơi vào vùng cấy thì bạn nên nhẹ nhàng sử dụng bông ý tế lấy ra và súc miệng thường xuyên. 

  • Tránh vận động mạnh

Sau khi cấy Implant, bạn nên tránh vận động quá sức trong ngày đầu tiên. Vì những hoạt động đó có thể khiến bạn bị tổn thương ở vùng cấy, làm cho Implant bị lung lay. 

7.2. Giai đoạn sau khi gắn mão răng trên Implant

Điều lưu ý đầu tiên, bạn không được ăn sau 2 tiếng gắn mão răng trên implant. Trong những ngày đầu, bạn nên chọn những thức ăn dễ ăn, chú ý nhai chậm rãi, nhẹ nhàng. Đồng thời, chăm sóc và vệ sinh răng miệng thường xuyên. Để ý kỹ càng, nếu có biến chứng thì cần đến ngày trung tâm nha khoa để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Kết

Phẫu thuật trồng răng Implant tuy không phức tạp nhưng cần đến chuyên môn cũng như trình độ tay nghề cao. Ngoài việc bản thân người cấy ghép phải chăm sóc răng đúng cách và điều độ thì chất lượng của trụ Implant cùng với trình độ cấy ghép của bác sĩ giữ vai trò rất quan trọng. Do đó, việc tìm hiểu và thực hiện phẫu thuật ghép răng implant tại những trung tâm nha khoa uy tín sẽ giúp bạn có ca phẫu thuật thành công, hàm răng Implant sẽ có tuổi thọ lâu như mong đợi.

Các tin liên quan: