Tại Singapore, trung bình 33 người bị chẩn đoán ung thư mỗi ngày và cuối cùng cứ ba người trong số này thì sẽ có một người chết vì các diễn tiến của bệnh. Trong khi việc điều trị các ung thư vùng miệng, bao gồm ung thư lưỡi, được phối hợp với nha sỹ (thông thường phẫu thuật viên và bác sỹ ung thư làm việc với nhau), rất ít bác sĩ nhận ra họ cũng có một vai trò quan trọng trong các trường hợp ung thư khác. Những trường hợp này bao gồm ung thư mũi (carcinome mũi hầu), ung thư đầu cổ, và cả ung thư ngực.

Bên cạnh bác sĩ ung thư và phẫu thuật viên, bác sĩ Răng hàm mặt, Nha Sĩ nên là một thành phân chủ chốt trong việc điều trị. Một đội điều trị toàn diện nên bao gồm một bác sĩ xạ trị và ung thư học, một phẫu thuật viên ung thư, một phẫu thuật viên răng hàm mặt được huấn luyện trong môi trường lâm sàng chăm sóc các bệnh nhân ung thư, cũng như bác sĩ phục hình hàm mặt.

Sự quan trọng của việc có được một sự đánh giá và kế hoạch điều trị nha khoa trước điều trị không nên được xem nhẹ. Rất nhiều bệnh răng miệng diễn ra thầm lặng và không có bất cứ dấu hiệu lâm sàng nào khi một người đang khỏe mạnh. Nhưng khi một điều trị hóa trị hay xạ trị được chỉ định, việc đánh giá và điều trị nha khoa để xác định những vấn đề răng miệng tiềm ẩn (như các bệnh nướu hay răng ngầm) cần điều trị trước khi điều trị ung thư là rất quan trọng. Bởi vì một khi việc xạ trị bắt đầu, phẫu thuật nha chu hay phẫu thuật trong miệng trở thành chống chỉ định. Hệ miễn dịch sẽ trở nên yếu đáng kế khi bệnh nhân bắt đầu điều trị hóa trị.

Tia xạ cũng đặt bệnh nhân vào tình thế nguy cơ cao xảy ra các biến chứng liên quan đến điều trị, ví dụ như khô miệng, nhiễm trùng miệng, xơ hóa cơ miệng, và hoại tử xương hàm. Gần đây, việc sử dụng thuốc hóa trị gốc Biphosphonate càng trở nên phổ biến. Biphosphonate có tác dụng trong hóa trị và cần thiết để làm chậm việc quá sản xương. Kết quả là, khả năng lành thương xương trở nên hạn chê. Một điều trị nhổ răng thông thường sau khi dùng thuốc biphosphonate có thể gây ra hoại tử xương trong nhiều tháng, đây là một tình trạng rất nghiêm trọng và khó điều trị.

Khoang miệng là môi trường chứa rất nhiều loại vi khuẩn tất cả mọi lúc, cho dù người đó ở trạng thái khỏe mạnh. Rất nhiều loại vi sinh vật trong miệng không gây bất cứ triệu chứng gì, tuy nhiên, vi khuẩn và vi nấm trong miệng có thể phát triển thành một nhiễm trùng khi hệ miễn dịch không hoạt động tốt hoặc khi bạch cầu giảm số lượng.

Các mô xạ trị có thể bị mỏng và lột đi, để lại các vết loét trong miệng (viêm miệng lở loét) ở những vùng niêm mạc teo. Những biến chứng trên có thể dẫn đến sự suy giảm chất lượng cuộc sống, thậm chí dẫn đến tử vong. Một sự thật báo động là 54% vi khuẩn gây tử vong ở bệnh nhân ung thư là từ miệng. Vì vậy bệnh nhân ung thư cần được khám răng miệng toàn diện, để được hướng dẫn và trợ giúp giũ vệ sinh răng miệng cũng như điều trị các vấn đề răng miệng trước khi điều trị ung thư. Vi khuẩn trong miệng có xu hướng xâm nhập vào máu, tăng nguy cơ nhiễm trùng trên các tình trạng suy giảm miễn dịch do điều trị ung thư.

Trong một môi trường miệng khỏe mạnh, nước bọt trung hòa pH trong miệng. Vì tuyến nước bọt sau xạ tiết rất ít hoặc không tiết nước bọt, acid trong miệng có thể lợi dụng cơ hội này tấn công các răng sau điều trị. Việc này tăng cao nguy cơ sâu răng, thông thường ở người khỏe mạnh thì mất vài năm để sâu răng đến tủy. Nhưng khi khô miệng, bệnh nhân thường có thể mắc đa sâu răng diễn tiến rất nhanh, đến tủy trong vài tháng.

Điều trị nha khoa trước, trong và sau điều trị ung thư có thể giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí, hạn chế đau đớn và chấn thương tâm lý cho bệnh nhân. Việc này cũng giúp các chuyên gia y khoa có thể theo dõi người bệnh ung thư của mình thường xuyên hơn.

Đánh giá nha khoa trước điều trị

Lý tưởng nhất là dành cho bệnh nhân một thời gian 1 tuần để hồi phục sau bất cứ điều trị nha khoa nào. Thông thường, nha sĩ sẽ đọc qua bệnh sử y khoa và phim xquang của bệnh nhân. Họ sẽ khám lâm sàng bộ răng, mô cứng và mô mềm vùng miệng và xương hàm để phát hiện sớm các vị trí sưng bất thường, sang thương hay là các dấu hiệu nhiễm trùng nha khoa cấp và mạn. Nha sĩ cũng sẽ thảo luận với đội ngũ điều trị cho bệnh nhân về các lựa chọn và thời gian điều trị cho các vấn đề trong miệng. Nha sĩ cần phải nắm được các liệu trình xạ và hóa trị cũng như phẫu thuật thường gặp. Những điều trị nha khoa thiết yếu nhất sẽ được thực hiện để hạn chế thời gian điều trị  và đảm bảo thực hiện được lịch trình điều trị ung thư như ban đầu càng nhiều càng tốt.

Việc thăm khám lần đầu nên diễn ra tối đa 1h. Nếu không có vấn đề răng miệng nào đã tồn tại cần được điều trị trước khi điều trị ung thư thì việc điều trị nha khoa nên diễn ra sau. Trong những trường hợp mà điều trị nha khoa cần phải được làm trước, thì nên thực hiện khẩn trương trong tâm thế tôn trọng sự thoải mái và yêu cầu của bệnh nhân.

Nguồn: Dental Tribune

Các tin liên quan: