Bác sĩ Nowzari nói về sự khác biệt giữa răng thật và implant nha khoa: thông thường khi thảo luận về implant, mọi người thường bỏ qua vấn đề về tầm quan trọng của mô nha chu và sự mất đi mô nha chu (bao gồm răng, lá răng, dây chằng nha chu, sợi mào xương ổ, phiến cứng laminadura) ảnh hưởng đến việc duy trì thẩm mỹ nướu, bao gồm cả thẩm mỹ mô quanh implant.

Ai cũng biết thẩm mỹ nướu quanh implant mặt trước là một trong những thách thức lớn nhất của ngành implant nha khoa. Lý do là vì các mô tự nhiên tạo ra hình dạng đúng cho nướu răng không còn nữa. Khả năng may mắn nhất để có được một hình dạng nướu/gai nướu quanh implant đẹp là phải có một chiếc răng thật bên cạnh. Gai nướu phụ thuộc vào răng thật.  

Trong khi implant ngày càng có một vai trò quan trọng trong nha khoa, thì một implant lại không thể tạo ra được một vùng mô xung quanh như răng thật. Xương ổ và hệ thống các sợi ( sợi nướu-răng, sợi mào xương ổ, sợi nướu-xương ổ, sợi giữa gai nướu, sợi vòng, sợi bán vòng, sợi xuyên nướu, sợi giữa vòng, sợi xuyên vách) tạo ra kiến trúc của gai nướu đều thuộc vè răng thật.

Sự tranh cãi giữa implant và răng thật này lẽ ra không nên tồn tại. Implant và ống tủy không phải là những lựa chọn điều trị thay thế được cho nhau. Nếu một răng và mô nha chu của nó vẫn liên kết tốt, chúng ta nên cố gắng hết sức để bảo tồn nó, bởi vì implant không thể duy trì được một cấu trúc mô xung quanh tốt và sự mất đi của các mô này gây ra rất nhiều thách thức.

(*) Bác sĩ Nowzari là thành viên của Hiệp hội Nha chu Hoa kỳ và là cựu trưởng bộ môn Nha chu học trẻ nhất tại Đại học Nam California từ năm 1995 đến 2012.

Nguồn: The Endo Blog

Các tin liên quan: